ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลัง ครม.เศรษฐกิจเพิ่มงบเหมาจ่ายรายหัวปี 59 บมจ.หลักทรัพย์แนะนำ 4 เครือข่าย รพ.เอกชน ไม่ได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นงบ เพราะไม่มี รพ.ไหนเข้าร่วม 30 บาท ยกเว้น กลุ่ม รพ.เกษมราษฎร์ และเครือ รพ.จุฬารัตน์ ที่อาจได้รับประโยชน์ทางอ้อม จากการส่งต่อมารักษา ส่งผลยังคงน้ำหนักลงทุนในกลุ่มหุ้น รพ.เอกชน ในกลุ่ม น้อยกว่าตลาด แนะนำว่า ถือหุ้นทุกบริษัท เพราะราคาหุ้นปัจจุบันขึ้นมาจนใกล้เต็มมูลค่าแล้ว

หลังจากที่ ครม.เศรษฐกิจได้อนุมัติเพิ่มงบประมาณในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2559 ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลจาก บมจ. หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ประจำวันที่ 17 เม.ย. 2558 เกี่ยวกับคำแนะนำการซื้อ-ขายหุ้นในกลุ่ม รพ.เอกชน โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น โรงพยาบาลที่ฝ่ายวิจัยดูแลทั้ง 4 รพ. คือ

1. BDMS หรือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ, กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลบีเอ็นเอช, กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท, กลุ่มโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล และ กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล

2. BH โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล

3. BCH บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ได้แก่ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และ โรงพยาบาลการุญเวช

และ 4. CHG บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน)

ไม่มี รพ. ไหนเข้าร่วมในการรักษาตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (เดิม คือ โครงการประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค) จึงไม่น่าจะได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นอัตราเหมาจ่ายของโครงการดังกล่าว ยกเว้น BCH และ CHG ที่อาจจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากการที่หลาย รพ. ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว แต่ยังไม่มีเครื่องมือการแพทย์และความชำนาญเพียงพอที่จะรักษาโรคที่มีความรุนแรงเฉพาะทาง ส่งต่อคนไข้ให้แก่คนเอง ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม “น้อยกว่าตลาด” โดยแนะนำเพียง ถือหุ้น รพ.ทุกบริษัท เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันขึ้นมาจนใกล้เต็มมูลค่าแล้ว ยกเว้นเพียง BCH (FV@B8) ที่แนะนำ “ขาย”

โดย บมจ. หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ประจำวันที่ 17 เม.ย. 2558 (ข้อมูลในเอกสารฉบับนี้ รวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ดี บมจ. หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ไม่สามารถที่จะยืนยันหรือรับรองความถูกต้องของข้อมูลเหล่านี้ได้ ไม่ว่าประการใด ๆ บทวิเคราะห์ในเอกสารนี้ จัดทำขึ้นโดยอ้างอิงหลักเกณฑ์ทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพันธะผูกพันใด ๆ กับ บมจ. หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ไม่ว่ากรณีใด)