ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวแอพพลิเคชั่น“กรมควบคุมโรค”ให้ประชาชน นักวิชาการ และนักเรียน เข้าถึงข้อมูลความรู้โรคที่ควรรู้กว่า 100 โรคได้ง่ายขึ้น และตั้งทีมพยากรณ์โรคระบาดรายสัปดาห์ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนทางทีวีให้เตรียมพร้อมหลังพยากรณ์อากาศ เป็นครั้งแรกในประเทศ เพื่อให้ประชาชนเตรียมป้องกันการเจ็บป่วยล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแอพพลิเคชั่น ชื่อ “กรมควบคุมโรค” เพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านโรคติดต่อที่เกิดขึ้นในประเทศได้ง่ายขึ้นและตรวจสอบสถานการณ์โรคได้ตลอดเวลาทางโทรศัพท์มือถือที่กดดูที่ไหน เวลาไหนก็ได้ ไม่จำกัด ซึ่งจะเป็นผลดีในการลดปัญหาการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐมีแหล่งข้อมูลให้ประชาชนได้เข้าถึงง่ายขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรคทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มศักยภาพประเทศในการลดผลกระทบจากโรคระบาดข้ามแดนได้ โดยได้รวบรวมโรคที่น่าสนใจและเป็นปัญหาในประเทศไทยที่ประชาชนต้องรู้ไว้กว่า 100 โรค เช่น โรคไข้หวัดนก โรคปอดบวม โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้รากสาดใหญ่ โรคมือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคไข้เลือดออก เป็นต้น บรรจุในแอพพลิเคชั่นและเร่งทำให้ครบถ้วนภายในสิ้นเดือนกันยายน 2558 นี้

ประเด็นสำคัญยังมีนโยบายให้เพิ่มการพยากรณ์โรค ซึ่งเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต และคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคต ในเบื้องต้นนี้จะให้พยากรณ์ในรายสัปดาห์ รายฤดูกาล และรายปี เพื่อเผยแพร่ทางโทรทัศน์ ควบคู่กับการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีคำเตือนประชาชนด้านการป้องกันโรคล่วงหน้า ให้ประชาชนมีเวลาเตรียมตัวป้องกันตนเอง ไปพร้อมๆกับการเตรียมตัวของบุคลากรภาครัฐและสถานบริการ มั่นใจว่ามาตรการนี้จะลดปัญหาการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของประชาชนได้เป็นอันมาก จึงต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ รวมทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook, Twitter, Instagram, Social Cam, Line เป็นต้น ร่วมกันสร้างประโยชน์สังคม นำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงจากแอพพลิเคชั่น“กรมควบคุมโรค”เผยแพร่ต่อไป เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงสุขภาพกับโรคภัยต่างๆ ยิ่งกว้างขวางและรวดเร็วเท่าไร ยิ่งเป็นผลดี

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น“กรมควบคุมโรค”ติดตั้งและใช้งานได้แล้ว ประชาชนโหลดฟรีได้แล้วทางสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และอยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อให้โหลดทางระบบไอโอเอส (IOS) ได้ด้วย คาดว่า 1-2 สัปดาห์จะใช้งานได้ ในแอพพลิเคชั่นจะมีข้อมูล 2 ส่วน ส่วนแรกใช้สำหรับประชาชน มี 1 หัวข้อ ชื่อ“กดดูรู้โรคกับกรมควบคุมโรค” มี 3 เรื่องย่อย ได้แก่ 1.กดดูรู้โรค นำเสนอเป็นข้อมูลภาพกราฟิกการ์ตูน (Info graphic) โรคต่างๆ เข้าใจง่าย นำไปเผยแพร่หรือแชร์ต่อได้ 2.การพยากรณ์โรครายสัปดาห์ โดยจะมีทีม แซท (Situation Awareness Team : SAT) ปฏิบัติการวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ทุกสัปดาห์ เริ่มทดลองเผยแพร่แล้ว 4 ฉบับ ได้แก่ ระวังเตือนภัยโรคไข้หูดับ, อากาศร้อนระวังโรคพิษสุนัขบ้า, เตือนอุบัติเหตุช่วงเทศกาล และเตือนโรคคอตีบให้รีบมารับวัคซีนป้องกันโรค  และ 3.การพยากรณ์โรคตามฤดูกาลและรายปี เช่น ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ซึ่งจะบอกวิธีการดูแลและป้องกันง่ายๆ และในอนาคตจะพัฒนาการพยากรณ์ให้ลงลึกถึงระดับพื้นที่ว่าที่ไหน จังหวัดไหนมีโรคที่ต้องระวังบ้าง

แอพพลิเคชั่นส่วนที่ 2 จะใช้สำหรับกลุ่มนักวิชาการ นักเรียน/นักศึกษา มี 4 หัวข้อ ประกอบด้วย 1.การสรุปวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารโรคที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ 2.สื่อเผยแพร่โรคติดต่อและภัยสุขภาพต่างๆ เช่น การจมน้ำ อุบัติเหตุ 3.ข้อมูลสถานการณ์โรคระบาด และ 4.องค์ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องโรคและภัยสุขภาพ เพื่อที่จะนำข้อมูลความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ในการบริการและการศึกษา