ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ยงยุทธ’ ป้องนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตัดสิทธิ์ไม่ให้คนรวยไม่ใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค แค่อยากให้คนมีสตางค์เสียสละเพื่อคนจำเป็นจริงๆ บนความสมัครใจ

เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. เวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ระบุให้คนรวยเสียสละไม่ใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อทำกุศลให้คนจน ตัดงบประมาณให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำจริงๆว่า ต้องดูเจตนารมณ์นายกฯ ที่เป็นห่วงค่าใช้จ่ายหลักประกันสุขภาพที่มีจำนวนสูงมาก แล้วคนเข้ามาใช้เยอะมาก โดยที่ยังไม่มีกลไกช่วยจัดการงบประมาณ ทำให้เป็นปัญหา อยากให้เสียสละให้กับคนที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งนายกฯ หารือว่า คนที่มีรายได้ดีอยู่แล้วไม่ต้องมาพึ่งสิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรคได้หรือไม่ เพราะความจริงคนมีสตางค์ก็ออกค่ารักษาพยาบาลเองอยู่แล้ว ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ตรงนี้ เลยอยากให้สละสิทธิ์เพื่อการกุศล และต้องสมัครใจ แต่ถ้ายังอยากใช้หลักประกันสุขภาพ 30 บาทอยู่ รัฐบาลไปปฏิเสธหรือไปตัดสิทธิ์เขาไม่ได้

“ไม่ใช่การตัดสิทธิ์ พูดง่ายๆ คือ ถ้าใครไม่อยากใช้เงินหลวง โดยคิดว่ามีสตางค์หากจะเสียสละตรงนี้ก็น่าจะทำได้ แต่ถ้าใครยังอยากรักษาสิทธิ์ตัวเอง ก็ไม่มีใครทำอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย” นายยงยุทธ กล่าว