ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเนปาลแล้วเช้าวันนี้ ประสานการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข เนปาลใกล้ชิด และทีมแพทย์เมิร์ทจะเดินทางตามไปในวันพรุ่งนี้ ปักหลักตรวจรักษาผู้ประสบภัยประมาณ 1 สัปดาห์ และส่งยาจากองค์การเภสัชกรรม 15 รายการ น้ำหนัก 10 ตัน มูลค่า 8.3 ล้านบาท ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล ด้วยเครื่องซี 130

วันนี้ (28 เมษายน 2558) นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการวางแผนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่ประเทศเนปาล ว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคำของบประมาณจากรัฐบาล 20 ล้านบาท เพื่อดำเนินการส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ไปยังประเทศเนปาล คาดว่าจะใช้ระยะเวลาส่งความช่วยเหลือประมาณ 2 เดือน ในวันนี้ได้เตรียมส่งยาและเวชภัณฑ์ช่วยเหลือประเทศเนปาล 15 รายการ น้ำหนักประมาณ 10 ตัน มูลค่า 8.3 ล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งยาปฏิชีวนะ ซึ่งหลัง 72 ชั่วโมงไปแล้วจะมีปัญหาเรื่องแผลติดเชื้อและโรคติดเชื้ออื่นๆ รวมทั้งน้ำเกลือ ยาแก้ปวดลดไข้ ชุดทำแผล เป็นต้น โดยจะจัดส่งทางเครื่องบิน ซี 130 ของกองทัพอากาศ

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวอร์รูมฯ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.ลีวีอู เวดราสโก (Dr.Liviu Vedrasco) ผู้แทนจากสำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ร่วมให้ข้อมูล ว่า สถานการณ์ล่าสุดยังมีอาฟเตอร์ช็อคเรื่อยๆ แต่ไม่รุนแรง และมีนานาประเทศให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก เช่น ทีมกู้ภัยจากประเทศจีนและอินเดียไปถึงพื้นที่แล้ว จนถึงวันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเกือบ 4,000 คน และบาดเจ็บ 7,000 กว่าคน ขณะที่มีโรงพยาบาลทั่วประเทศ 140 กว่าแห่ง บางแห่งได้รับผลกระทบด้วย มีผู้บาดเจ็บที่รอการรักษาอีกจำนวนมาก และประเทศเนปาลได้ตั้งศูนย์พักพิง 16 ศูนย์

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า เช้าวันนี้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขไทย 3 คน ประกอบด้วยนพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และนพ.ไพโรจน์ เครือกาญจนา หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ ได้ออกเดินทางไปเนปาลแล้ว คาดว่าจะถึงกาฐมัณฑุในช่วงบ่าย จากนั้นจะประชุมกับกระทรวงสาธารณสุขของเนปาลและทหารไทยที่เนปาล รับฟังความต้องการและลงพื้นที่บางส่วน เพื่อเตรียมวางแผนการทำงานของทีมแพทย์เมิร์ทที่จะเดินทางตามไปในวันพรุ่งนี้ (29 เมษายน 2558) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวโดยเร็วที่สุด

สำหรับทีมแพทย์ที่จะเดินทางไปชุดแรกที่จะเดินทางไปปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ เป็นทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ หรือเมิร์ท (Medical Emergency Response Team : MERT) ทั้งหมด 19 คน ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน พยาบาล 4 คน เวชกิจฉุกเฉิน 6 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 2 คน จากกรมการแพทย์ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จ.ปราจีนบุรี รพ.สุรินทร์ รพ.ขอนแก่น รพ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จิตแพทย์ 1 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรค ทุกคนมีประสบการณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉินและภัยพิบัติ สุขภาพแข็งแรง โดยจะซักซ้อมความพร้อมในบ่ายวันนี้ (16.00 น.) และเดินทางด้วยสายการบินไทย TG 319 เวลา 10.15 น. โดยจะประสานการทำงาน 4 จุด คือสถานทูตไทย วัดไทย กระทรวงสาธารณสุขเนปาล และทีมแพทย์ทหารไทย 51 คนที่เดินทางไปเมื่อเช้าวันนี้ (28 เมษายน 2558) ปฏิบัติงาน 1 สัปดาห์ และจัดทีมผลัดเปลี่ยนปฏิบัติงานไว้รวม 4 ทีม

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประเทศเนปาล เมื่อเช้าวันนี้ (28 เมษายน 2558) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปประสานงานให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประเทศเนปาล โดยระยะนี้จะมีทีมจากนานาชาติจำนวนมาก องค์การสหประชาชาติได้จัดตั้งหน่วยประสานงาน รวมทั้งด้านการแพทย์โดยองค์การอนามัยโลก กับกระทรวงสาธารณสุขฯ เนปาล และสถานทูต เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยในช่วงสัปดาห์แรกจะมีปัญหาแผล การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เบื้องต้นนี้จะอยู่ประสานงานในเนปาล 2 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยในวันพรุ่งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมทีมเมิร์ท สามารถตรวจวินิจฉัย ดูแลรักษา ส่งไปช่วยในโรงพยาบาลของเนปาล และโรงพยาบาลสนาม อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติงานของทีมแพทย์เมิร์ทจะยืดหยุ่นตามสถานการณ์ เนื่องจากจุดได้รับผลกระทบเกิดขึ้นหลายเมือง