ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘นพ.สุรเชษฐ์’ ส่งหนังสือถึงทุกหน่วยงานในสังกัด สธ.แบ่งปันข้อมูล ผลงานบริการ และข้อมูลอื่นๆ ให้ สปสช.ภายใต้หลักการทุกฝ่ายใช้ประโยชน์ร่วมกัน และไม่เพิ่มภาระให้ รพ. พร้อมให้ประสานความร่วมมือกับ สปสช.ใต้หลักการที่ต้องรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ขณะที่กลุ่มกฎหมาย สำนักบริหารกลาง สธ. ทำหนังสือตอบผู้ตรวจเขต 6 สธ. ปฏิเสธไม่สามารถเปิดบัญชีรับโอนเงิน PP จากสปสช.ได้ เหตุไม่ได้เป็น สปสช.สาขาจังหวัดแล้ว หลังผู้ตรวจเขต 6 สอบถามว่า สสจ.ชลบุรีสามารถเปิดบัญชีรับเงินและส่งแผนงาน PP จาก สปสช.ได้หรือไม่

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย

1 พ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รักษาการแทนปลัด สธ. ได้ลงนามในหนังสือ ที่ สธ.0209.03/ว 183 ลงวันที่ 23 เมษายน 2558 เรื่องซักซ้อมความเข้าใจการทำงานระหว่าง สธ.และ สปสช.ถึง ผู้ตรวจราชการสธ.ทุกเขต นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ โดยระบุว่า “กระทรวงสาธารณสุขใคร่ขอเรียนว่า เพื่อให้การบริการด้านสาธารณสุขเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยและผู้รับบริการด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดวิธีปฏิบัติในการดำเนินการงานและประสานความร่วมมือกับ สปสช.ดังนี้

1.ให้หน่วยบริการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เขตสุขภาพ และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค แบ่งปันข้อมูลผลงานบริการและข้อมูลอื่นๆ ของหน่วยบริการ โดยบริหารข้อมูลร่วมกับ สปสช. ภายใต้หลักการที่ทุกฝ่ายสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน และไม่เป็นการเพิ่มภาระให้หน่วยบริการมากเกินไป

2.ให้หน่วยบริการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เขตสุขภาพ และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดำเนินงานหรือประสานความร่วมมือกับ สปสช. ภายใต้หลักการที่ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ธ.ค. 2557 ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้ทำหนังสือว่าขอให้งดส่งข้อมูลให้ สปสช. จนกว่า สปสช.จะปรับระบบบริหารการเงินการคลังตามข้อเสนอของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีการเผยแพร่ บันทึกข้อความ ด่วนที่สุด จากกลุ่มกฎหมาย สำนักบริหารกลาง ลงวันที่ 27 เมษายน 2558 ถึง ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 6 เรื่อง ตอบข้อหารือแนวทางการดำเนินการงานสร้างหลักประกันสุขภาพ โดยเกี่ยวเนื่องจากเรื่องที่ สปสช.เขต 6 ระยอง ได้แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ชลบุรี เปิดบัญชีและส่งแผนงานโครงการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค (P&P) ปี 2558 เพื่อรับโอนงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับพื้นที่ปี 2558 จาก สปสช.เขต 6 ระยอง และหากไม่เปิดบัญชีและส่งแผนงานโครงการดังกล่าว สปสช.เขต 6 ระยอง จะโอนเงินงบประมาณลงหน่วยบริการประจำแทน สำนักตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 6 จึงหารือกับกลุ่มกฎหมาย สำนักบริหารกลางในประเด็นดังกล่าว ว่าสามารถทำได้หรือไม่ และมีหลักเกณฑ์การรับ การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินอย่างไร

ซึ่งทางกลุ่มกฎหมายได้พิจารณาแล้ว ระบุว่า ปัจจุบัน สสจ.ไม่ได้ทำหน้าที่เป็น สปสช.สาขาจังหวัดแล้ว จึงไม่มีหน้าที่จัดส่งแผนงานโครงการเพื่อขอรับเงินโครงการส่งเสริมสุขภาพจาก สปสช.เขต 6 ระยอง แต่อย่างใด ดังนั้นการเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินดังกล่าว จึงไม่สามารถทำได้