ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมพร้อมนักเรียนมัธยมปลาย 30 คน ในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จากโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคมและโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม จ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโอกาสสอบชิงทุนเข้าเรียนแพทย์ ในโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน กลับไปทำงานในภูมิลำเนาหลังจบการศึกษา

ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เปิดประชุม “การรายงานผลการปฏิบัติงานการเตรียมนักเรียน ในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี” ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในพื้นที่เขต อ. อุ้มผาง จ.ตาก และอ.ออมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล มีโอกาสเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หรือสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพอื่นๆ เพื่อกลับไปทำงานในภูมิลำเนาหลังจบการศึกษา

โดยว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงงานพัฒนาเด็กและเยาวชนในชนบทถิ่นทุรกันดารห่างไกล ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2523 เป็นต้นมา ทรงดำเนินงานโครงการในโรงเรียนกว่า 800 แห่ง เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งในด้านการศึกษาเกษตร สุขภาพอนามัย การศึกษา สหกรณ์ การงานอาชีพ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมท้องถิ่น และทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการโดยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโรงเรียนด้วยพระองค์เอง ซึ่งโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุนของกระทรวงสาธารณสุข เป็นหนึ่งโครงการที่จะพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเข้าเรียนในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตหรือวิทยาศาสตร์สุขภาพอื่นๆ นำความรู้ที่ได้รับมาทำงานพัฒนาท้องถิ่น เป็นผู้นำทางด้านสุขภาพเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีต่อไป

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงรับนักเรียนในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และอ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาต่างๆ และหลังสำเร็จการศึกษากลับไปทำงานในภูมิลำเนา จึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนในโครงการสมเด็จพระเทพฯ ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล 2 อำเภอ คือโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม และโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าเรียนแพทย์ในโครงการกระจายแพทย์ 1 ทุน 1 อำเภอ หรือโครงการโอ-ดอด (ODOD : One District One Doctor) เริ่มรุ่นแรกตั้งแต่ปี 2557 นักเรียนในโครงการฯ ประสบความสำเร็จสอบเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยพะเยาจำนวน 2 ทุน และฝึกชั้นคลินิกปีที่ 4-6 ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ และกลับไปทำงานในโรงพยาบาลชุมชน อ.อุ้มผาง และ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ในปีนี้ได้ขยายโครงการต่อ โดยรับเด็กปีที่ 4 และ 5 โรงเรียนเดิมจำนวน 30 คน เพื่อเตรียมตัวด้านวิชาการความรู้พื้นฐาน ทักษะประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลก่อนสอบคัดเลือก ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยพะเยา ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลนครพิงค์ สถาบันนีโอ ฟิสิกส์ เซ็นเตอร์ (NEO PHYSIC S CENTER) และสถาบันเคพีเอ็น ติวเตอร์ริง (KPN TUTORING) จัดการเรียนการสอน ที่พัก อาหารและสวัสดิการด้านต่างๆ ให้ฟรี อบรมตั้งแต่ 16 มีนาคม - 8 พฤษภาคม 2558

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 ตามมติคณะรัฐมนตรี เป้าหมายรับนักเรียนเข้าศึกษาในโครงการฯ 3,232 คน โดยคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีภูมิลำเนาในชนบท เรียนหนังสือในโรงเรียนใกล้บ้านที่ไม่ใช่ในเขตอำเภอเมือง เข้ารับทุนเรียนแพทย์เป็นเวลา 6 ปี และกลับไปทำงานในภูมิลำเนา โดยได้รับการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายส่วนตัวจากกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้มีผู้จบการศึกษาไปทำงานในภูมิลำเนาแล้ว 4 รุ่น จำนวน 532 คน