ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เร่งจัดส่งส้วมสนาม เครื่องกรองน้ำ ยารักษาโรคเด็ก ชุดทำแผล ไปให้ทีมแพทย์ไทยที่โรงพยาบาลสนาม ในประเทศเนปาล หลังพบมีผู้รับบริการมีแนวโน้มป่วยอุจจาระร่วง แผลติดเชื้อ ผลการให้บริการในช่วงเย็นวานนี้ มีผู้รับบริการ 17 ราย ส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน 1 ราย แขนหัก แผลติดเชื้อ ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล หารือ สธ.เนปาลวางแผนบริการช่วงฟื้นฟู ทั้งรพ.สนามและเสริมกำลังแพทย์เชี่ยวชาญ ช่วยรพ.ใหญ่

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ติดตามการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากกรณีภัยพิบัติที่ประเทศเนปาลของหน่วยแพทย์ไทย ซึ่งมีผู้แทนจากโรงพยาบาลศิริราช แพทยสภา องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยร่วมประชุม ว่า ข้อมูลรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหว มี 4 ประเทศ คือเนปาล อินเดีย จีนทิเบต และบังคลาเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย บาดเจ็บกว่า 10,000 กว่าราย มากที่สุดที่เนปาล ขณะนี้รัฐบาลเนปาลได้ตั้งศูนย์อพยพ 16 แห่ง

ผลการให้บริการของทีมแพทย์ไทย (Medical Team Thailand) ซึ่งตั้งจุดบริการที่เมืองซิปะกัต จ.สินธุปาลโชค ห่างจากกาฐมาณฑุ 70 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 5 ชม. โดยตั้งจุดปฏิบัติงานบนสะพานข้ามแม่น้ำอิรวดีที่ไหลมาจากภูเขาเอฟเวอร์เรสต์ แบ่งการทำงานเป็น 3 ทีม ได้แก่ 1.ทีมรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสนาม หลังเปิดบริการในช่วงบ่ายวานนี้มีผู้รับบริการ 17 ราย ส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคน ป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วง ติดเชื้อกระแสเลือด บาดเจ็บ แผลติดเชื้อ มีผู้ป่วยฉุกเฉิน แขนหักและติดเชื้อ 1 ราย ได้ส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยใช้รถของคนในพื้นที่ และพบเครียดมาก 3 ราย พยายามฆ่าตัวตาย 1 ราย 2.หน่วยสอบสวนควบคุมโรค และ3.หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ สำรวจทำแผนที่เดินเท้าหมู่บ้าน พร้อมให้บริการเชิงรุกเข้าไปดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ เจ็บป่วยในหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งเครื่องมือ ยา เวชภัณฑ์ที่ส่งจากประเทศไทย ทั้งหมด 118 ชิ้น น้ำหนัก 2,100 กิโลกรัม จะถึงที่โรงพยาบาลสนามในวันนี้ จะทำให้บริการได้อย่างเต็มศักยภาพขึ้น

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า วอร์รูม จะดำเนินการจัดส่งส้วมสนาม เครื่องกรองน้ำบริจาคโดยคุณวรรณี เจียรวนนท์ ยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม เช่นยาน้ำสำหรับเด็ก ชุดทำแผล เป็นต้น ไปยังโรงพยาบาลสนาม ตามการร้องขอจากทีมแพทย์ไทย และในวันนี้ ทีมแพทย์ส่วนหน้า โดยนายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขและประชากรของเนปาล วางแผนจัดบริการจนถึงระยะฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั้งกายจิต และระบบสุขาภิบาลต่างๆ ใน 2 ประเด็น คือ การจัดจุดบริการในพื้นที่เดิม หรือขยายจุดบริการใกล้เคียงเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากที่สุด เพื่อวางแผนจัดกำลังทีมแพทย์ไทยสับเปลี่ยนหรือจัดทีมเพิ่มตามความจำเป็น และเรื่องที่ 2 คือการสนับสนุนทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่งไปช่วยเหลือในโรงพยาบาลใหญ่ที่ต้องดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าบุคลากรเนปาล โดยใช้ทีมจาก สธ. มหาวิทยาลัย แพทยสภา อาสาสมัคร ซึ่งจะชัดเจนในอีก 1 - 2 วันนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเฟซบุ๊คชื่อความช่วยเหลือเพื่อเนปาล Medical Thailand for Nepal ประชาชนสามารถติดตามความคืบหน้าได้

ทั้งนี้ ในการเดินทางไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลของทีมแพทย์ไทยครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการสนับสนุนจากบริษัททิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน)มอบกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพเพื่อการเดินทางไปต่างประเทศ โดยคุ้มครองให้กับทีมแพทย์ไทยทุกคน โดยทุนประกันรวมปัจจุบันจำนวน 14 ล้านบาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย