ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี สนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข ชี้เป็นภารกิจที่สำคัญและท้าทาย ในการสร้างกลไกการบริหารจัดการระบบที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เกิดความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยทำโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลคุณภาพ โรงพยาบาลคุณธรรมและโรงพยาบาลรมนียสถาน ด้านผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 เผยขณะนี้มีสมาคม/ชมรมวิชาชีพ 53 ชมรม ร่วมเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ถ่วงดุลการบริหารจัดการ เพื่อพิทักษ์ปกป้องระบบคุณธรรม ให้การแต่งตั้งโยกย้ายและการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ที่โรงแรมเจบีหรรษา จ.สงขลา ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เปิดการประชุมโครงการพัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุน การสร้างธรรมาภิบาลในกลไกการอภิบาลระบบในกระทรวงสาธารณสุข และบรรยายพิเศษเรื่อง ธรรมาภิบาลในองค์กร โดยมีตัวแทนชมรมวิชาชีพต่างๆ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จากเขตสุขภาพที่ 11 และ 12 ของจังหวัดภาคใต้ ร่วมประชุมกว่า 500 คน

ศ.นพ.เกษม กล่าวว่า ธรรมาภิบาลมาจากคำว่า ธรรมะบวกกับคำว่า อภิบาล ธรรมาภิบาลในองค์กรคือการบริหารจัดการองค์กรโดยใช้ความดี ซึ่งการสร้างระบบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข เป็นภารกิจที่สำคัญและท้าทาย ที่จะสร้างกลไกการบริหารจัดการระบบที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เกิดความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ต้องทบทวนบทบาทภารกิจและกำหนดทิศทางในการพัฒนา รวมทั้งสร้างกลไกการอภิบาลระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปของประเทศ สร้างระบบคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับการปรับปรุงรูปแบบและวิธีการทำงาน เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยทำโรงพยาบาลทุกระดับให้เป็นโรงพยาบาลคุณภาพ โรงพยาบาลคุณธรรมและโรงพยาบาลรมนียสถาน เป็นแนวทางที่อยากให้เกิดขึ้น และต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดระบบคุณธรรม กลไกการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ถ่วงดุลการบริหารราชการ และการทำความดี

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ระหว่างการปฏิรูป “ระบบบริการสุขภาพ” ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในการจัดบริการให้ประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐานเดียวกัน สิ่งที่ได้เร่งพัฒนาพร้อมๆ กัน คือการให้หน่วยงานในสังกัดเป็น “องค์กรธรรมมาภิบาล” (Good Governance) ทั้งหลักนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ และความคุ้มค่า และมีกลไกการเฝ้าระวัง ตรวจสอบและถ่วงดุลการบริหารราชการ ให้ระบบราชการให้โปร่งใส เพื่อประโยชน์ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและการจัดซื้อจัดจ้าง ให้เป็นตามหลักธรรมาภิบาลและประโยชน์โดยรวมของประชาชน โปร่งใสตรวจสอบได้ จึงได้ทำโครงการพัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาล และกลไกการอภิบาลระบบในกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2558 ขึ้น โดยการรวมตัวของสมาคม/ชมรมวิชาชีพ 53 ชมรม ทำหน้าที่เฝ้าระวัง ตรวจสอบ ถ่วงดุลการบริหารจัดการทุกระดับ พิทักษ์ ปกป้องระบบคุณธรรมในกระทรวงสาธารณสุข ไม่ให้มีการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมในการแสวงหาประโยชน์ ทำลายหลักธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน