ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : รมว.สธ.จับเข่าพาณิชย์-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือมาตรการคุมค่ารักษา รพ.เอกชนขูดรีดคนไข้ ย้ำต้องแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาลให้ประชาชนทราบ ขณะที่นายกแพทยสภา ชี้ปัญหาต้นตอมาจากราคายาที่แพง เห็นด้วยในการควบคุมราคายา เพราะจะบังคับ รพ.ทุกอย่างไม่ได้ เนื่องจากการให้บริการจะดีกว่าของรัฐ จะให้คิดอัตราเดียวกันเหมือนกันหมดเป็นไปไม่ได้

นสพ.เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูแลเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียน รพ.เอกชน เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแพง ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ในการดูแลมาตรฐานการรักษาให้ได้มาตรฐานเป็นไปตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล 2545 ที่กำหนดให้สถานบริการต้องแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาลให้กับประชาชนทราบ ส่วนเรื่องค่ารักษาและค่ายานั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์

รมว.สธ. ระบุต่อว่า อย่างไรก็ตาม เนื่อง จากประชาชนร้องเรียนเข้ามา ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเกี่ยวกับมาตรการในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ต่อข้อถามว่าจะพิจารณาตั้งคณะกรรมการควบคุมราคากลาง ค่าบริการทางการแพทย์ และออกเป็นกฎหมายควบคุมราคา พร้อมทั้งบทลงโทษตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องหรือไม่ นพ.รัชตะตอบว่า คงต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์ก่อน ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยว่า เรื่องค่ารักษาพยาบาลแพง อาจจะสามารถตกลงว่าให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับได้ แต่ถ้าจะบังคับทุกอย่างนั้น คงไม่น่าจะถูกต้อง เพราะต้องรับภาระเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าบริหารจัดการด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีระบบการรักษาฟรีอยู่แล้ว รพ.เอกชน เป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลให้ไม่ต้องลงทุนเองมาก คนที่มีฐานะสามารถเลือกมารักษา ไม่ต้องไปแย่งสิทธิของคนอื่นใน รพ.รัฐ การคุมทั้งหมดอาจจะลำบาก

นายกแพทยสภา กล่าวอีกว่า ตอนนี้แพทยสภากำลังดูแลและปรับปรุงเรื่องค่าวิชาชีพแพทย์อยู่ ส่วนค่าหัตการต่างๆ นั้นอาจจะคุมลำบาก เพราะแต่ละคนแต่ละโรคดูแลไม่เหมือนกัน คนเราไอเหมือนกันแต่เป็นคนละโรค การผ่าตัดโรคเดียวกัน แต่ใช้เครื่องมือแตกต่างกัน หรือห้องพักมีหลายระดับ จะบังคับให้คิดอัตราเดียวกันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก โดยหลักเกณฑ์แล้ว รพ.จะต้องแจ้งราคาค่ารักษาให้กับประชาชนทราบก่อนที่จะรักษา และแพทย์ต้องอธิบายให้คนไข้ทราบเรื่องค่ารักษา สอบถามความสมัครใจคนไข้ก่อน ในส่วนตัวตนเห็นว่าที่เป็นปัญหาจริงๆ คือราคายาที่แพงมาก จึงเห็นด้วยในการทำเกณฑ์ควบคุมราคายา.

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 9 พฤษภาคม 2558