ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง 2 ผู้ตรวจราชการ สธ.แล้ว เป็นตามโผเดิมของทีม รมต.สธ. คือ นพ.สุเทพ จากผู้ช่วยปลัด และ นพ.วันชัย จากรองอธิบดีกรมวิทย์ฯ หลังค้างคามานานจนสร้างสถิติแต่งตั้ง ข้าราชการระดับสูง ล่าช้าที่สุดในประวัติศาสตร์ สธ. เหตุขัดแย้งกับรายชื่อที่ปลัดณรงค์เสนอ

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2558) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในส่วนราชการต่างๆ ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข มีรายละเอียดดังนี้

เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

2. นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

ทั้งนี้ การแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ สธ.นั้น ถือเป็นการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงที่ล่าช้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นที่ทราบกันดีว่า นี่เป็นหนึ่งในหลายสาเหตุความขัดแย้งระหว่าง ปลัด สธ. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ และ รมว.สธ. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รวมถึง รมช.สธ. นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่ง ปลัดสธ.เสนอชื่อ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ ขณะที่ ทีม รมต.เห็นว่า ควรให้เป็น นพ.วันชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ จะเหมาะสมกว่า เนื่องจากอาวุโสสูงสุดในระดับรองอธิบดี แต่ ปลัด สธ.ไม่เห็นด้วย เนื่องจากสายรองอธิบดี ทีม รมต.สธ.เสนอชื่อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งอาวุโสรองกว่า นพ.วันชัย ขึ้นเป็นผู้ตรวจแทนแล้ว ดังนั้น โควตาสายรองอธิบดีจึงหมดลง และต้องให้เป็นโควตาของสายผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นแทน เมื่อความเห็นไม่ตรงกันจึงยังคาราคาซังจนกระทั่ง นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ปลัด สธ.ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. หลังจากถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อหาไม่สนองนโยบายเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผ่านมากว่า 2 เดือนจึงสามารถตั้งผู้ตรวจราชการได้