ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘พล.อ.ประยุทธ์’ แจง มอบฝ่ายกฎหมายและ สธ.ดูแลปัญหาราคาค่ารักษา รพ.เอกชนสูงเกินจริงแล้ว ระบุไม่ต้องการควบคุมมาก เพราะเป็นของเอกชน แต่กังวลค่ารักษาแพง อาจทำให้ต่างชาติไม่มารักษาในไทย เผยคนจนก็มีหน่วยงานรัฐในการรักษา ไม่ไหวก็เข้าเอกชน จะให้ค่ารักษาเท่ากันไม่ได้ แต่จะขอความร่วมมือว่าเท่าไหร่ ไม่ใช่แพงกว่า 7-8 เท่า

12 พ.ค.58 เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)กรณีปัญหาข้อร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนเก็บค่ารักษาพยาบาลและค่ายาจากชาวต่างประเทศสูงเกินจริง ว่าให้ฝ่ายกฎหมายและกระทรวงสาธารณสุขไปดูแล้ว โดยตนไม่ได้ต้องการเข้าไปควบคุมอะไรมาก เพราะเป็นของเอกชน ซึ่งเป็นทางเลือกแต่ปัญหาที่กังวลคือ เราต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการรักษาพยาบาล หากค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้นมากๆ อีกหน่อยเขาก็จะไม่มาบ้านเรา การลงทุนเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลก็จะหายไป รายได้ประเทศจะหดลงไปปีละหลายแสนล้าน ซึ่งการที่ต่างชาติมารักษาพยาบาลบ้านเราเพราะมีราคาถูกและฝีมือดี และวันหน้าเมื่อมีการเปิดประชาคมอาเซียน บุคลากรที่มีฝีมือดีถูกจ้างออกไปจะทำอย่างไร ทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ถึงกันหมด

"ต้องไปดูว่าที่แพงนั้นแพงจริงหรือไม่ ซึ่งคนจนก็มีหน่วยงานของรัฐในการรักษา ถ้าไม่ไหวก็เข้าเอกชน แต่ถ้าจะมาบอกว่าราคารักษาพยาบาลต้องเท่ากันก็ไม่ได้ เพราะเขามีกฎหมายที่ทำได้ แต่จะมีการควบคุมขอความร่วมมือว่าราคาจะเป็นเท่าไหร่ ไม่ใช่มากกว่า 7-8 เท่า มันก็น่าเกลียดนะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว