ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กมธ.ปฏิรูประบบสาธารณสุข สปช.มีมติตัดข้อความ "โดยมีการกำกับควบคุมราคายา ค่าบริการทางการแพทย์ให้มีราคาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อผู้รับบริการ" ออกจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามข้อเสนอของ ‘ประภาศรี’ กมธ.และปธ.กลุ่ม รพ.มุกดาหารอินเตอร์เนชั่นแนล และให้เปลี่ยนเป็นใช้ "ให้มีการพัฒนากลไกการกำกับดูแลระบบสุขภาพในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เป็นธรรมที่มีค่าใช้จ่ายที่เป็นธรรม" แทน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. คณะกรรมาธิการปฏิรูประบบสาธารณสุข สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งมี พญ.พรพันธุ์ บุญยรัตพันธุ์ เป็นประธาน มีมติให้ตัดข้อความ "โดยมีการกำกับควบคุมราคายา ค่าบริการทางการแพทย์ให้มีราคาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อผู้รับบริการ" ออกจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทั้งนี้ นางประภาศรี สุฉันทบุตร กมธ.และประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงพยาบาลมุกดาหารอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้เสนอให้ตัดข้อความดังกล่าวออก อย่างไรก็ตาม พล.อ.นพ.ชูศิลป์ คุณาไทย รองประธาน กมธ.เห็นแย้ง เพราะในต่างประเทศถือว่าโรงพยาบาลเป็นกิจการที่ไม่ได้แสวงหาผลกำไร

ขณะที่ นพ.ไพศาล จันทร์พิทักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ และ นพ.ประเสริฐ ศัลย์วิวรรธน์ อดีตนายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็น กมธ.ด้วย เห็นด้วยให้ตัดข้อความดังกล่าวออก

ที่ประชุมจึงได้สรุปให้ตัดเรื่องการควบคุมราคายาออกและให้ใช้ข้อความว่า "ให้มีการพัฒนากลไกการกำกับดูแลระบบสุขภาพในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เป็นธรรมที่มีค่าใช้จ่ายที่เป็นธรรม" แทน

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 13 พฤษภาคม 2558 จากข่าว บิ๊กตู่รับลูกคุมรพ.เอกชนแพง