ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : ‘ยงยุทธ’ เล็ง ใช้ “สธ.-พาณิชย์” ดูแลราคาค่ารักษาพยาบาล บอกข้อเสนอตั้งคณะกรรมการควบคุมราคา น่าสนใจแต่ต้องไม่เป็นการปิดกั้นพัฒนาระบบการการรักษาของ รพ.เอกชน ส่วนข้อเสนอให้ใช้มาตรา 44 ยุบกรรมการแพทยสภานั้น ขอดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อน

เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม ให้สัมภาษณ์ กรณีเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ออกมาเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการควบคุมราคาโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากมีค่ารักษาที่แพงเกินจริง ว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และขอบคุณทุกฝ่ายที่ออกมาให้ข้อมูล ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของฝ่ายต่างๆ ทั้งฝ่ายที่บอกว่า ค่ารักษาพยาบาลแพงเกินจริง และฝ่ายที่บอกว่าเป็นการคิดค่ารักษาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งตรงนี้ได้ให้เหตุผลว่า การกลัวว่าชาวต่างชาติจะไม่มารักษาพยาบาลที่ประเทศไทย ด้วยสาเหตุค่ารักษาพยาบาลแพงนั้น ทุกวันนี้ยังมีชาวต่างชาติเดินทางมารักษาพยาบาลในบ้านเราอยู่ รัฐบาลต้องรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายแล้วพิจารณาอย่างรอบด้านโดยจะให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาในเรื่องของวิธีการรักษา ควบคู่กับกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมาดูเรื่องราคาค่ารักษา เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดูแลในเรื่องนี้

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอให้มีคณะกรรมการควบคุมราคาฯ ถือเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ซึ่งต้องดูในแง่มุมต่างๆ ทั้งความเป็นธรรมกับผู้บริโภค และต้นทุนของโรงพยาบาล ทั้งนี้ หากจะมีคณะกรรมการใดๆ เกิดขึ้น ควรที่จะดูเรื่องนโยบายการตั้งราคาค่ารักษาพยาบาลเป็นหลัก และที่สำคัญต้องไม่ปิดกั้นการพัฒนาระบบการการรักษาของโรงพยาบาลเอกชน ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ใช้ ม.44 ยุบคณะกรรมการแพทยสภาชุดปัจจุบัน เพราะสงสัยว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนทำให้ไม่เกิดการพัฒนาในวงการการแพทย์นั้น คงต้องขอดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อน ยังบอกไม่ได้ว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบ หรือไม่.