ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลังจากได้เผยแพร่ข้อเขียนจาก Facebook/Sakda Alapach หรือ นพ.ศักดา อัลภาชน์ รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข ซึ่งได้เขียนเป็นซีรีส์ใน Facebook โดยระบุว่า เป็น ซีรีส์ "หมอถูกการเมืองเล่น" และลงท้ายบทความที่เขียนว่า By Dr.man ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตอนมาเผยแพร่ต่อ ซึ่งตอนแรก "มุ่งมั่นจริงใจ จริงจังในวิชาชีพ" ได้โพสต์เผยแพร่ใน Facebook เมื่อวันที่ 23 เม.ย.58 และ Hfocus ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อ โดยประเดิมเป็นข้อเขียนแรกในโอกาสเปิดคอลัมน์ใหม่ “ไม่มีผิด ไม่มีถูก” ไปแล้วนั้น ในวันนี้ จึงขอเผยแพร่ตอนที่ 2 ต่อ ได้โพสต์เผยแพร่ใน Facebook เมื่อวันที่ 26 เม.ย.58 ดังนี้

ตอนที่ 2 "พังเพราะที่ปรึกษา"

“โบราณท่านว่าไว้แต่ก่อนว่า สิบคนจักหาผู้กล้าได้คนหนึ่ง ร้อยคนจักหาผู้มีสติปัญญาได้คนหนึ่ง แลคนทั้งปวงก็มีอยู่เป็นอันมาก แม้นท่านจักหาคนมีสติปัญญา ไว้เป็นที่ปรึกษาก็คงไม่ยาก”

สุมาเต็กโชแนะนำเล่าปี่ให้หาที่ปรึกษาไว้ช่วยคิดการใหญ่ ซึ่งเล่าปี่ก็รับ สุดท้ายก็ได้ที่ปรึกษาใหญ่หลังจากตามตื้อถึงสามรอบ เขาคนนั้นคือ ขงเบ้ง ซึ่งทุกท่านทราบดี แต่ยังมีที่ปรึกษาอีกสองคนที่เป็นศิษย์สำนักเดียวกันกับ ขงเบ้ง คือ ซีซี และ บังทอง ที่มีคนรู้จักน้อย

จะขอเล่าเรื่องที่ปรึกษา บังทอง ในตอน ศึกโจโฉแตกทัพเรือ

ขณะที่การยุทธระหว่าง โจโฉ (นายกตลอดกาล) กับจิวยี่ (แม่ทัพใหญ่แห่งเมืองกังตั๋ง) กำลังรบติดพันกันอยู่นั้น ทัพของโจโฉไม่สันทัดการรบทางน้ำเพราะมาจากที่ดอน ประกอบกับได้รับรายงานจากหมอประจำกองทัพว่า ทหารเจ็บป่วยกันเป็นจำนวนมาก สร้างความกังวลให้โจโฉเป็นอันมาก โจโฉจึงให้ทหารไปเรียก บังทอง มาปรึกษา คำปรึกษาดังนี้

“การยุทธในทะเลนั้นประกอบด้วยคลื่นลมเปนอันมาก ทหารที่มาจากที่ดอนก็จะเมาคลื่นระส่ำระสายไป เพราะเรือรบนั้นโคลงเคลงการรบพุ่งก็ไม่ทันที หากแม้นเอาเรือรบน้อยใหญ่ "ผูกขนานเป็นแพเข้า" กองละสี่สิบห้าสิบลำ เอาโซ่ร้อย เอากระดานปูตลอดถึงกันทุกลำ ตรึงตะปูไว้ให้แน่นเหมือนแผ่นดิน แล้วตั้งค่ายขึ้นไว้ จะได้ป้องกันเรือรบทั้งปวงและทหารของเราก็จะไม่เมาคลื่น ทั้งม้าทั้งคนก็เดินถึงกันได้สะดวกการช่วยกันรบพุ่งก็ถนัด”

ผลเป็นอย่างไรท่านผู้อ่านคงทราบดีแต่ขอสรุปไว้โดยย่อดังนี้

เมื่อโจโฉทำตามคำปรึกษาของบังทองแล้วขงเบ้งก็ทำพิธีกรรมเรียกลม จิวยี่ก็ให้ทหารเอาเรือจุดไฟแล่นเข้าปะทะกองเรือของโจโฉ เรือที่ติดกันเปนแพติดไฟเผาไหม้ลามอย่างรวดเร็วดับไม่ทัน ทหารเมืองกังตั๋งก็ตีกระหน่ำ ทหารของโจโฉแปดสิบสามหมื่น รอดตายกลับไม่กี่พัน โจโฉก็เกือบเอาตัวไม่รอด

"ความพังพินาศ" ของกองทัพโจโฉครั้งนี้ เหตุเพราะเชื่อที่ปรึกษา บังทองโดยขาดความยั้งคิดและกลั่นกรองโดยแท้

ท่านผู้อ่านครับเรื่องราวของที่ปรึกษาก็ยังเป็นประเด็นจนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นเรื่องในกระทรวงสาธารณสุขของประเทศสารขัณฑ์ ก็มีที่ปรึกษาของเจ้ากระทรวงมากมาย แถมทีมทำงานวิชาการอีกรวมกันแล้วมากกว่าห้าสิบชีวิต คงแอบสั่งราชการกันอย่างสนุกเมามัน แต่ที่ปรึกษาใหญ่จริงๆ คงมีไม่กี่คนที่เม้าท์กันว่าเป็น "รัฐมนโท" "รัฐมนเอก" 

ผมขอลองเอาคำปรึกษาสำคัญมานำเสนอ

"เด็ดหัวแม่ทัพ จัดทัพใหม่ เอาพวกหัวแข็งออกไป เอาผลงานเขามาเป็นผลงานเรา แล้วทุกอย่างจะดีเอง ที่สำคัญเมืองหลวง (ทหาร) ไม่รู้เรื่องหรอก"

ผลเป็นอย่างไรน่าติดตามนะครับ แต่สำหรับผมมีความเชื่อว่า "เจ้ากระทรวงที่เชื่อที่ปรึกษาโดยขาดสมองยั้งคิดและกลั่นกรองย่อมหลีกไม่พ้นความพังพินาศ"

By Dr.man 

ติดตาม ตอนที่ 3 บริหารโดยขาดธรรมาภิบาล "ผู้กำหนดนโยบายไม่ผิด"