ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. จัดระบบรองรับมติ ครม. ให้คนไทยที่มีปัญหาสถานะและสิทธิเพิ่ม 208,631 คน ได้สิทธิการรักษาพยาบาลฟรี เปิดเว็บไซต์ http://state.cfo.in.th ตรวจสอบสิทธิการรักษา ย้ำ รพ.ทุกแห่งหากพบผู้ป่วยยังไม่มีชื่อในฐานข้อมูลกองทุนผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ให้ลงทะเบียนใช้สิทธิได้ทันที พร้อมเร่งสำรวจคนไทยไร้สถานะที่ยังตกหล่นเพื่อเข้าระบบหลักประกันสุขภาพต่อไป

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าการสร้างหลักประกันสุขภาพแก่คนไทยที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 เห็นชอบในหลักการการให้สิทธิ (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขกับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิเพิ่มเติม ในกลุ่มที่กระทรวงมหาดไทยขึ้นทะเบียน มีเลขประจำตัว 13 หลักเรียบร้อยแล้ว จำนวน 208,631 คน ประกอบด้วย ชนกลุ่มน้อยที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยนานแล้วและบุตร รวม 206,748 คน และกลุ่มที่ได้รับการสำรวจและจัดทำทะเบียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาฯ อีก 1,883 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพ ตามมติครม. เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2553 ที่ได้จัดสรรให้กับคนไร้สถานะไปแล้ว 457,409 คน เนื่องจากขณะนั้นอยู่ระหว่างการสำรวจ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานกับสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการลงทะเบียนแก่บุคคลดังกล่าว และได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลในสถานบริการตามภูมิลำเนา ได้รับการดูแลสุขภาพเทียบเคียงกับสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว โดยจัดระบบรองรับให้เข้าถึงสิทธิ 4 ช่องทาง คือ 1.เปิดเว็บไซต์กองทุนผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ http://state.cfo.in.th ให้บุคคลกลุ่มนี้ตรวจสอบสิทธิการรักษาได้ โดยใช้เลขประจำตัว 13 หลัก 2.สอบถามทางโทรศัพท์ได้ที่กลุ่มประกันสุขภาพ โทร 02 590 1577-79 หรือ 3.ติดต่อสอบถามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในสังกัด ทุกแห่ง และ4.เน้นย้ำให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง หากพบว่าผู้ป่วยในกลุ่มเป้าหมายนี้ยังไม่มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูล ให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมและใช้สิทธิการรักษาได้ทันที เพื่อให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันสุขภาพ

นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งค้นหาคนไทยที่ยังไม่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ ได้แก่ กลุ่มนักเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการให้สิทธิด้านการศึกษา ซึ่ง ครม.มีมติให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันความถูกต้อง และรับรองการขึ้นทะเบียนของกลุ่มบุคคลดังกล่าวก่อน โดยจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการคัดแยกกลุ่มโดยกลุ่มที่มีถิ่นฐานถาวรในไทยให้ชัดเจน เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการดูแลด้านสุขภาพเพิ่มเติมต่อไป ส่วนในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่มีเลขประจำตัว 13 หลัก ได้ให้โรงพยาบาลทุกแห่งสำรวจและบันทึกข้อมูล เพื่อลงทะเบียนสิทธิประกันสุขภาพให้ครอบคลุม ระบบเหล่านี้ ถือเป็นการวางฐานการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กลุ่มประชาชนที่อยู่ห่างไกล และขาดโอกาสหลายๆ ด้าน ซึ่งจะช่วยให้โรงพยาบาลตามแนวชายแดนปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัวขึ้น