ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ไพศาล’ นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ยื่นหนังสือถึง นายกฯ ขอความเป็นธรรมความก้าวหน้าวิชาชีพนักวิชาการสาธารณสุขชุมชน แจงไม่เป็นธรรม กำหนดตำแหน่งไม่สอดคล้องความเป็นจริง ชี้การกำหนดโครงสร้าง อัตรากำลังและค่าตอบแทนไม่จูงใจผู้ปฏิบัติงานในระดับปฐมภูมิ

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 58 เวลา 10.30 น.ที่ห้องรับเรื่องร้องเรียนชั่วคราว ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ. กลุ่มสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข นำโดยนายไพศาล บางชวด นายกสมาคมฯ เข้าพบและยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ผ่าน นายสาธิต สุทธิเสริม เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับมาตรฐาน การกำหนดตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง, การจัดสรรอัตรากำลังด้านสาธารณสุขไม่เป็นไปตามโครงสร้าง, การเปลี่ยนสายงานหรือการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น, ไม่มีการสร้างแรงจูงใจ รวมไปถึงหลักเกณฑ์ เงื่อนไขวิธีการที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาใช้จัดสรรอัตรากำลังแตกต่างจากกลุ่มสายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาถึงความมั่นคงและความก้าวหน้าในอาชีพของกลุ่มวิชาชีพสาธารณสุขอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ กลุ่มสมาคมฯ ในฐานะองค์กรตัวแทน มีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทั้งในหน้าที่และความเจริญก้าวหน้าของสมาชิกซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในหน่วยปฐมภูมิ ที่มีอยู่กว่าหมื่นแห่งทั่วประเทศ โดยปัจจุบันคนกลุ่มนี้พัฒนาตนเองจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านสาธารณสุขศาสตร์ โดยรัฐไม่มีส่วนสนับสนุนค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากบุคลากรที่มีสมรรถนะการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้น ที่มีอยู่หลายสายงานด้วยกัน อาทิ เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าพนักงานเทคนิคเภสัชกรรม เป็นต้นแต่ด้วยเงื่อนไขของโครงสร้างการบริหารส่วนภูมิภาคและอัตรากำลังที่ไม่อาจสร้างขวัญกำลังใจ หรือแรงจูงใจให้ได้ทำให้เกิดความก้าวหน้าน้อยกว่าสายงานอื่นๆจึงขอความเป็นธรรมตามที่กล่าวมา อย่างไรก็ตาม กลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข ที่รัฐสภาต่อไป