ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ สธ. ไม่มั่นใจ จะได้บรรจุข้าราชการ สธ.รอบ 3 ทัน มิ.ย.นี้ เตรียมนัดรวมตัวให้กำลังใจ ก.พ. - สธ. เดินหน้าบรรจุตำแหน่ง ตามมติ ครม. 53 ปลายเดือน พ.ค.นี้ หลังยังไม่มีข่าวคืบหน้า หวั่นซ้ำถูกเลื่อนบรรจุอีก กระทบขวัญกำลังใจคนทำงาน  

นายเฉลิมศักดิ์ รักษา

นายเฉลิมศักดิ์ รักษา ประธานชมรมลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามข่าวการบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขรอบที่ 3 จำนวน 7,547 อัตรา ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.ปี 2553 แม้ว่า นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่จนถึงขณะนี้เดือนพฤษภาคมแล้วยังไม่มีหนังสือและข่าวความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติมออกมา ทำให้น้องๆ ทั้งลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุขและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ที่ตั้งตารอคอยต่างกังวลว่าจะได้รับการบรรจุข้าราชการหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้การบรรจุได้ถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง คือในเดือนธันวาคม 2557 และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงทำให้ต่างรู้สึกไม่มั่นใจ ซึ่งไมทราบว่า ก.พ.จะติดขัดอะไรอีกหรือไม่   

ทั้งนี้จากความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้นนี้ ทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ จึงนัดรวมตัวกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานเพื่อส่งตัวแทนจากแต่ละจังหวัดละ 10 คน เพื่อไปให้กำลังใจกับ ก.พ. และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกันในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ 

“ก่อนถึงเดือนมิถุนายน เราคงต้องเดินทางไปให้กำลังใจกันก่อน เพราะในการบรรจุข้าราชการที่ถูกเลื่อนมา 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ต่างก็บอกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย แต่พอถึงเวลาก็ถูกเลื่อนออกไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเหตุที่ล่าช้าเพราะอะไร ทั้งที่การบรรจุข้าราชการรอบ 3 ควรต้องแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2557 แล้ว เนื่องจากเป็นเพียงแค่การบรรจุตำแหน่งตามมติ ครม.ที่อนุมัติไปแล้ว ดังนั้นวันนี้พวกเราจึงได้แต่รอ แต่การออกมาระบุของรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะพอสร้างความหวังให้พวกเราบ้าง”

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นยอมรับว่ามีผลกระทบต่อขวัญกำลังใจต่อลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพและ พกส.อย่างมาก อย่างตนเองที่เพื่อนๆ หรือแม้แต่รุ่นน้องที่จบจากสถาบันเดียวกัน ต่างก็ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกันหมดแล้ว ซึ่งตำแหน่งข้าราชการนอกจากเป็นความภูมิใจของคนทำงานในระบบราชการ ยังส่งผลต่อการทำงาน ทั้งนี้หากการบรรจุตำแหน่งข้าราชการรอบ 3 ไม่แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ ยังจะส่งผลกระทบต่อการขึ้นเงินเดือน เพราะมีหลักเกณฑ์ต้องได้รับการบรรจุแล้วอย่างน้อย 4 เดือนจึงได้รับการปรับเพิ่ม 

นอกจากนี้ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องการให้ทาง ก.พ.ปรับแก้ คือขอให้รวมนับอายุงานในตำแหน่ง พกส.เช่นเดียวกับลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานของรัฐ ภายหลังจากที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ทั้งนี้เพื่อให้มีสิทธิ์สอบเพื่อเลื่อนระดับได้ โดยไม่ต้องนับหนึ่งอายุราชการหลังการบรรจุ ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานของรัฐกลับสามารถนับต่อเนื่องอายุงานได้เลย จึงอยากให้เพิ่มเติมหลักเกณฑ์นี้

“ตำแหน่ง พกส.เกิดขึ้นภายหลังในเดือนธันวาคม 2555 จึงยังไม่ถูกรวมอยู่ในหลักเกณฑ์การนับอายุงานในราชการ ซึ่งทำให้เสียสิทธิ์ต่างๆ โดยเฉพาะการสอบเพื่อเลื่อนระดับ จึงควรปรับแก้เพื่อไม่ให้เหลื่อมล้ำกัน” นายเฉลิมศักดิ์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง