ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรี ล้อมคอก "ไวรัสเมร์ส" ระบาดเขย่าขวัญ หลังคร่าชีวิตผู้ป่วยชุดแรก 2 ราย แถมพบเหยื่อรายใหม่อีกหลายสิบราย ด้านนักท่องเที่ยวจีนผวา แห่ยกเลิกทัวร์แดนกิมจิ

เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายชอย คยอง-ฮวาน รักษาการนายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินต่อคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายมูน ฮยอง-พโย รัฐมนตรีสวัสดิการและสุขภาพ ร่วมหารือกันที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหามาตรการสำหรับการจัดการและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือไวรัสเมอร์ส ที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญหน้า

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมฉุกเฉินข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า มีผู้ป่วยด้วยไวรัสเมอร์ส เสียชีวิต 2 ราย เป็นสตรีอายุ 58 ปี และชายวัย 71 ปี รวมถึงมีผู้ป่วยรายใหม่อีกจำนวน 25 ราย จนส่งผลให้คณะรัฐมนตรีต้องจัดประชุมฉุกเฉินหลังการเปิดเผยข้างต้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปาร์ก กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาตำหนิการทำงานของบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก่อนหน้า ต่อการจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สครั้งนี้

รายงานข่าวเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ ยังได้พิจารณามาตรการกักบริเวณแก่ผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอีกจำนวนเกือบ 700 ราย ด้วย

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุว่า บรรดาโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาล จ.คย็องกี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่พบผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกด้วยไวรัสเมอร์สนั้น ก็ปิดการเรียนการสอนเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังจากเหล่าผู้ปกครองพากันตื่นตระหนกต่อไวรัสชนิดนี้

ขณะที่ ปฏิกิริยาจากต่างประเทศต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้ครั้งนี้ ปรากฏว่า บริษัทฮานะ ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวระดับชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า คณะนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างน้อย 300 ราย ของทางบริษัทฯ ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางมายังเกาหลีใต้ เนื่องจากหวาดกลัวไวรัสดังกล่าว กอปรกับมีรายงานว่า มีชายจีนชาวมณฑลกวางตุ้ง ล้มป่วยด้วยไวรัสชนิดนี้ หลังเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ โดยอาการล่าสุดของชายคนดังกล่าว ซึ่งยังคงนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฮุ่ยโจว มีอาการทรงตัว