ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นวก.สธ.-จพ.สธ. พร้อมบุคลากรสาธารณสุขตบเท้าเข้าพบนายกฯ 3 มิ.ย.เกือบพันคน พร้อมไปร้องต่อ สนช. และ ก.พ.ร้องขอความเป็นธรรมหลัง ก.พ.มีคำสั่งยกเลิกเกณฑ์บรรจุ ขรก.แบบเดิม ชี้มติ ก.พ.ไม่ชัด หวั่นกระทบต่อบรรจุ ขรก.รอบ 3 ไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้างที่รอบรรจุ ทั้งที่ 2 รุ่นก่อนใช้เกณฑ์เดิม ‘ปรเมษฐ์’ ปธ.ชมรมสาธารณสุขชี้ ทำคนสิ้นหวัง เกิดความขัดแย้งในระบบ เหตุรุ่นก่อนใช้แบบเดิมมากว่า 70 ปี มารุ่นนี้ตัดสิทธิไร้บอกกล่าวล่วงหน้า เตรียมข้อมูลอัตรากำลังคนปฐมภูมิ เสนอ รมว.สธ.ต่อไป

ตามที่ชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  มีประกาศยกเลิกการคัดเลือกการบรรจุอัตรากำลังของ สป.สธ. โดยเปลี่ยนเป็นการบรรจุด้วยการสอบแข่งขันเฉพาะ 2 สายงาน คือ นักวิชาการสาธารณสุข(นวก.สธ.)ปฏิบัติการ และเจ้าพนักงานสาธารณสุข(จพ.สธ.)ชุมชน ซึ่งทั้ง 2 สายงานมีจำนวน 1,476 คนที่ได้รับผลกระทบในการบรรจุข้าราชการรอบ 3 นี้ โดยเตรียมเดินทางขอความเป็นธรรม และร้องต่อศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวนั้น

นายปรเมษฐ์ จินา

นายปรเมษฐ์ จินา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งขวัญและกำลังใจ และความเป็นธรรมในสายงานสาธารณสุขด้วยกัน เพราะ ก.พ.ให้ยกเลิกการคัดเลือกการบรรจุอัตรากำลังแบบเดิมที่ใช้กันมากว่า 70 ปี ทั้งๆ ที่ตามกฎระเบียบนักเรียนทุนในสายงานสาธารณสุขต่างๆ ที่ศึกษากับสถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้รับสิทธิการบรรจุเป็นข้าราชการใน สป.สธ. แต่ ก.พ.กลับมายกเลิก และให้นักเรียนทุนไปสอบคัดเลือก ทั้งๆ ที่ก่อนพวกเขาจะมาศึกษาเล่าเรียนเขาทราบเกณฑ์ดีอยู่แล้ว ดังนั้น การจะออกกฎเกณฑ์เช่นนี้ ควรแก้ปัญหาหรือดำเนินการใดๆ กับกลุ่มรอบรรจุ และกลุ่มที่กำลังศึกษาก่อนดีกว่าหรือไม่ ซึ่งขณะนี้กลุ่มที่รอการบรรจุใน 2 สายงานมีจำนวน 1,476 คน ขณะที่กลุ่มที่กำลังศึกษาอยู่มีอีกกว่า 1,000 คน

“จากการพูดคุยกับน้องๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ เห็นตรงกันว่าจะเดินทางเข้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับท่านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบมีกว่าพันคน แต่จะเดินทางมาเท่าไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับน้องๆ เหล่านี้ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 700 คน  โดยพวกเราขอเพียงความเข้าใจและขอให้ ก.พ.ยกเลิกหนังสือดังกล่าว เพราะจะสร้างผลกระทบในแวดวงสาธารณสุข เกิดความขัดแย้งกันในแวดวงกันเองอีก” นายปรเมษฐ์ กล่าว และว่า นอกจากนี้ จะเดินทางขอความเป็นธรรมกับทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และต่อ ก.พ.ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการ สธ.ด้วยหรือไม่ นายปรเมษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เข้าพบ แต่จะเตรียมข้อมูลในเรื่องการผลิตอัตรากำลังในระดับปฐมภูมิ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ โดยในวันที่ 8 มิถุนายน ทางชมรมฯ และเครือข่ายจะมีการประชุมจัดทำร่างยุทธศาสตร์ทศวรรษการพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิ ซึ่งจะนำร่างดังกล่าวเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ สธ.พิจารณาต่อไป

นางทัศนีย์ บัวคำ อุปนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข กล่าวว่า ทางสมาคมฯ เห็นว่าคำสั่งของ ก.พ.ไม่ได้กำหนดว่า การยกเลิกดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้เมื่อไร หรือให้มีผลในรอบการบรรจุอัตรากำลังรอบที่ 3 ด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นการบรรจุต่อเนื่องตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ของรัฐบาลชุดก่อน ที่ให้อัตรากำลังแก่ สป.สธ. จำนวน  22,641 คน แบ่งเป็น 3 รอบปีงบประมาณ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556-2558 ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมาก็บรรจุตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน คือ ตามอายุงาน ตามความจำเป็น หรือปัจจัยแต่ละพื้นที่ แต่ปรากฎว่าในการบรรจุข้าราชการรอบ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายมีจำนวนค้างท่ออยู่ 7,547 คน ยังไม่มีการบรรจุให้แล้วเสร็จ ก็กลับมีคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกแบบเดิมจาก ก.พ. จนทำให้เกิดความวุ่นวาย ณ ขณะนี้

“ขณะนี้น้องๆ ในสายงานที่ได้รับผลกระทบก็มีความรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากเดิมการบรรจุ 2 ปีที่ผ่านมาได้รับการคัดเลือกตามเกณฑ์เดิม แต่พอมาปีล่าสุดกลับจะเปลี่ยนแปลง และเป็นเฉพาะ 2 สายงาน ซึ่งไม่เข้าใจว่า 2 สายงานดังกล่าวไม่มีความสำคัญหรืออย่างไร จึงขอเรียกร้องให้ ก.พ. ให้การบรรจุต่อเนื่องตามมติ ครม. เป็นไปตามเดิม และค่อยเริ่มใหม่ในการบรรจุครั้งใหม่จะดีกว่า” นางทัศนีย์ กล่าว