ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.จับมือเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) พัฒนายาเลิกสูบบุหรี่ ยาเม็ดอมสารสกัดสมุนไพรหญ้าดอกขาวและยาเม็ด Cytisine เพื่อช่วยให้ผู้อยากเลิกบุหรี่เข้าถึงยาได้มากขึ้น

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) เปิดเผยว่าการสูบบุหรี่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ. 2557 พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ถึง11.3 ล้านคน และเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก ด้วยโรคต่าง ๆ เช่นโรคมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร ถุงลมโป่งพอง และโรคหัวใจ ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยผู้ที่ติดบุหรี่ และให้ประชาชนเข้าถึงยามากขึ้น ส่งผลให้ลดการเกิดโรคและมีชีวิตที่ยืนยาว องค์การเภสัชกรรมจึงร่วมมือกับเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.)พัฒนายาเลิกสูบบุหรี่ ได้แก่ ยาเม็ดอมสารสกัดสมุนไพรหญ้าดอกขาว และยาเม็ด Cytisine

นพ.นพพร กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย ยาเลิกสูบบุหรี่ที่ระบุในบัญชียาหลักแห่งชาติมี 2 รายการคือ ยาเม็ด Nortriptyline hydrochloride ซึ่งมีอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ อาการง่วงซึม ปากแห้ง ตาพร่า และมือสั่น และยาชงสมุนไพรหญ้าดอกขาว โดยองค์การเภสัชกรรมกำลังดำเนินการพัฒนายาเม็ดอมสารสกัดสมุนไพรหญ้าดอกขาว ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้ได้สะดวกกว่ารูปแบบเดิมที่เป็นชาชง และกำลังพัฒนายาเม็ด Cytisine ซึ่งเป็นสารที่สกัดได้จากพืช และมีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรปตะวันออกมานานกว่า 50 ปีแล้ว โดยมีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลไม่น้อยกว่านิโคตินทดแทน (Nicotine replacement therapy), Bupropion hydrochloride และ Varenicline tartrate

ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรมมีแผนในการศึกษาทางคลินิกของยาเม็ดอมสารสกัดสมุนไพรหญ้าดอกขาวและยาเม็ด Cytisine ในเร็วนี้ๆ ซึ่งการศึกษาทางคลินิกจะเป็นการพิสูจน์ถึงประสิทธิผลและความปลอดภัยของยาเลิกสูบบุหรี่ และยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ยา คาดว่าจะสามารถผ่านการขึ้นทะเบียนได้ภายใน 2 ปี เมื่อองค์การฯสามารถผลิตออกมาสู่ท้องตลาดแล้ว จะทำให้ค่าใช้จ่ายมีราคาถูกลง ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ อันจะส่งผลให้ผู้ที่อยากเลิกบุหรี่สามารถเข้าถึงยาเลิกสูบบุหรี่ได้มากขึ้น มีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดอัตราการเกิดโรค มีชีวิตที่ยืนยาวต่อไป