ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : "ยงยุทธ" เผยผลสอบข้อเท็จจริง "หมอณรงค์" เสร็จภายใน 15 มิ.ย. ย้ำสอบเรื่องไม่สนองนโยบายไม่เกี่ยวเปิดประเด็น สปสช. ชี้ คตร.ทักท้วง สปสช.ใช้เงินไม่ผิดวัตถุประสงค์ เป็นการตีความแตกต่างกันระบุพร้อมปรับเกณฑ์ให้สอดรับ

จากกรณีประชาคมสาธารณสุขออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หลังจากถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไม่สนองนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานโดยผ่านมา 90 วัน ไม่มีความคืบหน้า และขอให้ตรวจสอบการบริหารของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งขาติที่ใช้เงินผิดประเภทนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิถุนยายน ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการ 9 ปี สช.ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ น่าจะรายงานผลได้ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 ส่วนจากนั้นจะดำเนินการอย่างไร หรือ นพ.ณรงค์ จะได้กลับไปทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องดูผลการตรวจสอบก่อนว่าจะเป็นอย่างไร กรณีการเรียกร้องของบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขก็เคลื่อนไหวไป ไม่เป็นไร แต่ต้องพึงระลึกว่า การเคลื่อนไหวใดๆ จะต้องไม่ส่งผลกระทบกับใคร

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการใช้เงินของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) มีข้อทักท้วงว่าด้วยการตรวจติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ซึ่งข้อทักท้วงต่างๆ ล่าสุด รมว.สาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยให้ สปสช.นำข้อมูลข้อชี้แจงต่างๆ ส่งไปยัง คตร.ขณะที่ รมว.สาธารณสุขก็ต้องตอบคำถาม และรายงานเรื่องนี้ด้วย ส่วนคณะกรรมการกลางที่ตนตั้งขึ้นมาพิจารณาประเด็นข้อทักท้วงที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายก็ต้องรอผลสอบ ขณะนี้ยังไม่ทราบ

"ขอย้ำว่า การตรวจสอบ นพ.ณรงค์ เป็นเรื่องการไม่สนองนโยบายรัฐบาลและ รมว.สาธารณสุข ก็ต้องดูจากหลักฐานว่าเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการตรวจสอบ สปสช. ต้องแยกกัน โดยกรณี สปสช.มีคนร้องการบริหารงบประมาณก็ตั้งคณะกรรมการสอบขึ้น และมีข้อมูลจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ คตร." ศ.ดร. ยงยุทธกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คตร.มีการระบุว่า สปสช.ใช้งบผิดวัตถุประสงค์จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาคนผิดหรือไม่ ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า ต้องดูก่อน เพราะบางเรื่องไม่ใช่การใช้เงินผิดวัตถุประสงค์แต่เป็นเรื่องการตีความกฎเกณฑ์ต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากตีความกฎเกณฑ์แล้วพบว่ามีใช้เงินผิดวัตถุประสงค์จริงจะดำเนินการอย่างไร ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า ก็ปรับกฎเกณฑ์ต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 11 มิถุนายน 2558