ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สระบาดในเกาหลีใต้ ขยับเป็น 14 ราย ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมีความหวัง พบสัญญาณที่ดีบ่งชี้การระบาดอาจลดลง เพราะจำนวนผู้โดนกักกันตัวรอดูอาการลดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ไวรัสเมอร์สเริ่มระบาดในโสมขาว

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.สำนักข่าวยอนฮัพ ในเกาหลีใต้รายงานสถานการณ์เชื้อไวรัสเมอร์สหรือโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์โรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ระบาดในเกาหลีใต้ว่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นรวมเป็น 14 ราย จนถึงวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.58 ขณะที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ อีก 4 ราย จึงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 126 รายแล้ว โดยเหยื่อไวรัสเมอร์สรายล่าสุด เป็นหญิงชราวัย 72 ปี ซึ่งเสียชีวิตหลังจากได้รับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดจอลลาเหนือ เป็นเวลา 8 วัน นับจากแพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สเมื่อ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้กักกันตัวรอดูอาการว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายใหม่ ได้ลดลง จากจำนวนกว่า 3,800 รายในวันพฤหัสฯที่ 11 มิ.ย. เหลืออยู่ที่ 3,680 รายเมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. จนถือเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้กักกันตัวเพื่อรอดูอาการว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สหรือไม่ ลดลง นับตั้งแต่ไวรัสเมอร์ส เริ่มระบาดในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ได้รับอนุญาตให้พ้นจากการกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน(ระยะฟักตัวของเชื้อ) รวมแล้ว 1,249 ราย จนถึงวันที่ 12 มิ.ย.

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ชี้ว่า การที่จำนวนผู้กักกันตัวรอดูอาการลดลง อาจเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สในขณะนี้ เริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน สุดสัปดาห์นี้อาจมาถึงจุดเปลี่ยนของการต่อสู้กับไวรัสเมอร์ส เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอยู่ที่วันละ 4 คน เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. หลังจากก่อนหน้าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 14 คนต่อวัน.