ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์แนวหน้า : โซล (เอเอฟพี/รอยเตอร์) - กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัส เมอร์สเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 16 และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 5 คน ทำให้รวมเป็น 150 คนแล้ว แต่ยังดีโรงเรียนส่วนใหญ่กลับมาเปิดการเรียนการสอนแล้ว

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุดเป็นผู้ป่วยเบาหวานวัย 58 ปี และผู้ป่วยวัย 61 ปีที่ไม่มีประวัติป่วย ยอดผู้เสียชีวิต 16 คนจากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 150 คน ทำให้อัตราการเสียชีวิตในเกาหลีใต้อยู่ที่ร้อยละ 10.7 เทียบกับอัตราทั่วโลกที่สูงกว่าร้อยละ 40 ผู้ติดเชื้อร้อยละ 64 เป็นผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่แพทย์ที่ติดเชื้อจากการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรายอื่น และเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นในโรงพยาบาลที่รักษา ผู้ป่วยเมอร์สโดยไม่ทราบในตอนต้นว่าติดเชื้อ จนถึงขณะนี้มีเพียงคนขับรถพยาบาลฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ติดเชื้อจากการช่วยลำเลียงผู้ติดเชื้อ ส่วนผู้ติดเชื้อที่หายดีและออกจาก โรงพยาบาลแล้วมีเพียง 14 คน ขณะที่จำนวนผู้ที่ถูกกักตัวจนถึงขณะนี้มีอยู่ 2,854 คน

ขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่กว่า 2,900 แห่งทั่วประเทศที่ถูกสั่งปิดไปก่อนหน้านี้กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. คุณครูของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองซูวอน ทางตอนใต้ของกรุงโซลยืนรอรับนักเรียนที่หน้าประตูหลังจากปิดมานาน 10 วัน มีการวัดอุณหภูมิของนักเรียน หากใครมีไข้ก็จะให้กลับบ้าน องค์การอนามัยโลกแนะนำเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ควรเปิดโรงเรียนตามปกติเพราะไม่เกี่ยวข้องกับการที่ไวรัสเมอร์สแพร่ระบาด ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า ควรให้เด็กไปโรงเรียนเพราะมีมาตรการดูแลทั่วถึงดีกว่าอยู่บ้าน

โรงเรียนเป็นสถานที่แห่งแรกๆ ที่เกาหลีใต้สั่งปิดหลังจากพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 150 คนจนถึงขณะนี้ล้วนติดจากผู้ป่วยในสถานพยาบาล ล่าสุดมีการปิดโรงพยาบาลทั้งหมดหรือบางส่วนแล้ว 4 แห่ง ด้านกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้คาดว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยกเลิกการเดินทางมาเกาหลีใต้ไปตลอดฤดูร้อนนี้ หลังจากยกเลิกแล้วกว่า 108,000 คนจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน

ส่วนชายชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางไปยังกรุงบราทิสลาว่าของสโลวาเกียและถูกกักตัวไว้ตรวจเช็คสุขภาพ ปรากฏว่าผลตรวจเป็นลบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขามีอาการไข้ ท้องร่วงและมีผื่นที่ผิวหนัง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ของสโลวาเกียจะทำการตรวจเช็คสุขภาพของชายผู้นี้อีก หลังตรวจมาแล้ว 4 ครั้ง