ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : 'หมอรัชตะ' เผยทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกฯ เป็นผู้พิจารณา หลัง ‘ยงยุทธ’ ส่งผลสอบ ‘หมอณรงค์’ ให้นายกฯ ตัดสินใจ ขณะที่ประชาคมสาธารณสุข จี้ 'ยงยุทธ' เปิดผลสอบสวน ชี้อย่ายื้อเวลา

นสพ.มติชน : จากกรณีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุถึงผลการสอบสวนกรณีปรากฏ ข่าวว่าการปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ที่มีปัญหาไม่สนองนโยบายรัฐบาลและ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. ว่าได้ส่งข้อสรุปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตัดสินใจแล้วเนื่องจากเรื่องนี้ไม่มีใครผิดใครถูกเป็นเรื่องของสไตล์การทำงานที่แตกต่างกันนั้น

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ระหว่างนำคณะ ผู้บริหาร สธ.ไปตรวจเยี่ยมเตรียมความพร้อมระบบการดูแลรักษาและมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา และขณะนี้นายกฯยังไม่ได้เรียกไปพูดคุยอะไรในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก นพ.ณรงค์ได้กลับไปทำงานที่ สธ.อีกครั้ง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการ สธ. สามารถทำงานร่วมกันได้อีกหรือไม่ นพ.รัชตะนิ่งไปครู่หนึ่งและไม่ตอบคำถามใดๆ

ด้าน นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผู้อำนวยการ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ในฐานะประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า การที่รองนายกฯ ออกมาระบุเช่นนี้ ถือว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงปลัด สธ. แต่เมื่อผลออกมาก็ควรเปิดเผยเอง เพราะมีอำนาจโดยชอบ แต่กลับไปขออำนาจนายกฯพิจารณาตัดสินใจแทน

"ก่อนหน้านี้นายยงยุทธบอกว่าต้องเอาข้อมูลจากที่อื่นๆ มาประกอบ เช่น การสอบสวนข้อเท็จจริงการบริหารงบประมาณของ สปสช.ที่เป็นเรื่องธรรมาภิบาลของระบบ แต่ล่าสุดกลับให้ข่าวว่า นพ.ณรงค์จะได้กลับมาทำงานที่ สธ.อีกหรือไม่จะขอให้ พล.อ.ประยุทธ์พิจารณา ผมมองว่าแบบนี้ไม่ถูกต้องและนี่เป็นธงในใจหรือไม่ที่รองนายกฯไม่ต้องการออกมาพูดเอง แต่ขอให้นายกฯมาพิจารณาเพราะ นพ.ณรงค์เคารพ นายกฯ มาก หากผลออกมาเช่นไร คงไม่มีเสียงโต้แย้ง ผมมองว่านายกฯ ให้ความเป็นธรรมแน่เพียงแต่ระยะเวลาจะยาวไปอีก แทนที่รองนายกฯเมื่อได้ข้อสรุปการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ควรเปิดเผยได้แล้ว จากนี้ทางประชาคมหารือกันอีก เพราะขณะนี้ชัดเจนว่าทั้งหมดต้องการยื้อเวลา" นพ.สุทัศน์กล่าว

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 18 มิถุนายน 2558