ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : “ยงยุทธ” ยันไม่ยื้อเวลา หลังส่งผลสอบ “หมอณรงค์” ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจ แจงหมอณรงค์ปฏิบัติงานที่สำนักนายกฯ ต้องให้นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจ ด้านชมรมแพทย์ชนบทและภาคีเครือข่ายสุขภาพ ทำจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องนายกฯ สั่งการตรวจสอบรายงานผลสอบหมอณรงค์อย่างรอบคอบ ระบุรายงานผลสอบไม่เป็นตามมาตรฐาน หวั่นถูกใช้ประโยชน์มิชอบ รัฐบาลยอมแพ้ต่อแรงกดดัน นำหมอณรงค์กลับ สธ.อีกครั้ง

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ในฐานะประธานประชาคมสาธารณสุขระบุว่าการที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ สธ.อีกครั้งก่อนเกษียณอายุราชการ หรือรอการตัดสินผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เท่ากับเป็นการยื้อเวลา ว่า ไม่ได้ยื้อเวลา ที่ นพ.สุทัศน์ระบุแบบนั้นไม่ถูกทั้งสองประเด็น เนื่องจาก นพ.ณรงค์ขณะนี้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ จึงต้องให้นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจคนเดียว ขอยืนยันว่าทุกขั้นตอนตั้งแต่การตรวจสอบ สปสช.จนผลมาถึงมือตนล้วนทำตามขั้นตอนทุกอย่างถูกต้อง ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดต้องยื้อเวลาทั้งสิ้น

ด้าน ชมรมแพทย์ชนบทและภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องผลสอบข้อเท็จจริงกรณีพฤติการณ์ของ นพ.ณรงค์ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการให้ตรวจสอบรายงานดังกล่าวโดยรอบคอบ และให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณาทบทวนจัดทำรายงานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่พึงควร เพื่อมิให้กลุ่มบุคคลใดนำรายงานที่ไม่ได้มาตรฐานและมีอคตินี้ไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ และถ้ารัฐบาลยอมแพ้กับแรงกดดันดังกล่าว ยอมให้ นพ.ณรงค์กลับคืนกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง แม้จะเป็นเวลาสั้นก็ตาม จะทำให้เกิดความแตกแยกในวงการสาธารณสุขและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอีกอย่างแน่นอน

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 20 มิ.ย. 2558 (กรอบบ่าย)