ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.สำรองหน้ากากป้องกันการรับเชื้อโรคเมอร์ส ทั้งหน้ากากป้องกันเชื้อโรคชนิด N95 สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข 50,000 ชิ้น และหน้ากากป้องกันเชื้อโรคชนิดใยสังเคราะห์ สำหรับประชาชน 500,000 ชิ้น ใช้ในการป้องกันตนเองและการแพร่ระบาด

สืบเนื่องจากการพบผู้ติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง(เมอร์ส)  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้เป็นโรคติดต่อร้ายแรง และขณะนี้ยังไม่มียารักษา และวัคซีนในการป้องกันโรคนั้น นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) เปิดเผยว่า การรับมือต่อโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลางในขณะนี้คือ การป้องกันการรับเชื้อดังกล่าว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าหากไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสรับเชื้อ ควรสวมหน้ากากป้องกันการรับเชื้อโรค

ในเรื่องนี้องค์การเภสัชกรรมได้จัดเตรียมหน้ากากป้องกันเชื้อโรคชนิด N95 สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข จำนวน 50,000 ชิ้น นอกจากนี้องค์การเภสัชกรรมยังได้จัดเตรียม หน้ากากป้องกันเชื้อโรคชนิดใยสังเคราะห์ สำหรับประชาชน จำนวน 500,000 ชิ้น รวมทั้งยังได้มีการสำรองเจลล้างมืออนามัย จำนวน 10,000 ขวด และชนิดหลอด จำนวน 40,000 หลอด และแอลกอฮอล์ชนิดสเปรย์ จำนวน 10,180 ขวด โดยประชาชนสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทุกสาขา ประกอบด้วย ร้านสาขาพระรามที่ 6 ตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี สาขายศเสด้านข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว สาขาจรัญสนิทวงศ์ 22 สาขาเทเวศร์ เยื้องธนาคารแห่งประเทศไทย สาขารังสิตใกล้ตลาดสี่มุมเมือง สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ อาคาร 2 ชั้น 1 สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน ข้างธนาคารไทยพาณิชย์ และสาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 

อำนวยการฯ ยังได้กล่าวถึงการป้องกันโรคดังกล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนโปรดหลีกเลี่ยงเดินทางไปในที่ชุมชน หากจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงให้ใช้หน้ากากปิดจมูก กิน ร้อน ช้อน กลาง ล้างมือ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เมื่อเป็นไข้สูงให้รีบไปพบแพทย์