ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : สธ.ปรับตัวเลขเฝ้าระวังผู้ป่วยเมิร์สเป็น121คน ยังไม่มีคนติดเชื้อเพิ่ม พบลูกชายของผู้ป่วยเริ่มมีอาการไอ ส่วนน้องชายเริ่มมีไข้ต่ำ คาดรู้ผลแล็บญาติวันนี้

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า วันที่ 19 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. เปิดเผยว่า ล่าสุดผู้ป่วยโรคโคโรนาไวรัส 2012 หรือโรคเมิร์ส-โควี ชาวตะวันออกกลาง ซึ่งรับการรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังมีอาการทรงตัว โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตาม พบว่าลูกชายของผู้ป่วยเริ่มมีอาการไอ ส่วนน้องชายเริ่มมีไข้ต่ำ จึงได้นำเยื่อโพรงจมูกส่งตรวจในห้องปฏิบัติการแล้ว เชื่อว่าจะทราบผลในช่วงเย็นวันนี้ ทั้งนี้ ได้มีการแยกญาติผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง ไว้ในห้องแยกเชื้อ จึงไม่มีโอกาสที่โรคดังกล่าวจะแพร่กระจายออกนอกโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ได้ติดตามผู้ที่ต้องสังเกตอาการเพิ่มเติม รวมถึงผู้โดยสารทั้งหมดในเที่ยวบิน ซึ่งพบว่า 2 แถวหน้า 2 แถวหลัง ของผู้ป่วย มีชาวไทยอยู่ด้วย 1 คน เป็นชาว จ.บุรีรัมย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัว รวมถึงได้ประสานไปยังสถานีตำรวจเพื่อแจ้งข้อมูลให้รับทราบ ขณะที่คนขับแท็กซี่ 2 คน ขณะนี้ติดตามได้ 1 คน ยังมีอาการปกติ ส่วนคนขับแท็กซี่คนที่ 2 นั้น ยังติดตามไม่พบ แต่เชื่อว่าความเสี่ยงต่ำมาก เพราะระยะทางระหว่างโรงแรมและโรงพยาบาลค่อนข้างใกล้

“เราได้ประสานงานหน่วยงานเพื่อรับมือเพิ่มเติม โดยเชิญกระทรวงการต่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรุงเทพมหานคร มาหารือถึงมาตรการ โดยสธ.ยังยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ และมีการดูแลผู้ที่ติดเชื้อตามแนวทางปฏิบัติทุกประการ นอกจากนี้ได้ติดต่อ 37 สายการบิน ที่มีเที่ยวบินจากประเทศตะวันออกกลาง ให้ประกาศก่อนที่จะลงจอดในประเทศไทยว่า หากผู้ป่วยมีอาการให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที รวมถึงได้ทำแผ่นพับ 3 ภาษา แจกให้ผู้โดยสารทุกคน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาการของโรค และวิธีปฏิบัติตัวหากสงสัยว่ามีอาการ” รมว.สธ.กล่าว

ทั้งนี้ สธ.ได้ปรับตัวเลขผู้ที่ต้องติดตามสังเกตอาการ เพิ่มเป็น 121 คน ในจำนวนนี้ รวมถึงผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งเป็นญาติของผู้ป่วย 3 คน โดยได้กันไว้ในห้องแยกเชื้อที่สถาบันบำราศนราดูรเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนอื่นๆ กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างติดตามตัวและสอบถามอาการ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครมีอาการผิดปกติ

ขณะที่ ริชาร์ด บราวน์ รักษาการผู้แทนองค์การอนามัยโลกในประเทศไทย กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ โดยจากประสบการณ์การควบคุมโรคซาร์ส รวมถึงโรคอีโบลา ทำให้เห็นว่า สธ.มีความพร้อมในการรับมือโรคนี้ เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ได้ประสานให้มีการส่งผู้แทนองค์การอนามัยโลกระดับภูมิภาคมาติดตามสถานการณ์ในประเทศไทย ใน1-2วันนี้

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ป่วยในชุมชนมีโอกาสได้รับเชื้อน้อย ขณะที่ผู้ป่วยเกาหลี ที่เดินทางด้วยเครื่องบินไปยังฮ่องกงและจีน ก่อนหน้านี้ ก็ไม่มีผู้โดยสารบนเที่ยวบินเดียวกันได้รับเชื้อเมิร์ส อย่างไรก็ตาม จะไม่ประมาท และจะเร่งติดตามผู้ที่ยังติดต่อไม่ได้ทุกคนอย่างสุดความสามารถ

พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข กรมการแพทย์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานล่ามชาวไทย ได้รับเชื้อเมิร์ส ตามที่มีข่าวลือในโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิดในกลุ่มผู้ที่ต้องเฝ้าระวัง