ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รก.ปลัดเผยผลตรวจญาติใกล้ชิดผู้ป่วยเมอร์สรายแรกในไทย ยังไม่ยืนยันผลเป็นลบหรือไม่ ต้องเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำอีก 1-2 วันข้างหน้า ขณะที่สรุปสถานการณ์ในไทย พบผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย ผู้สัมผัสโรค 85 คน

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2558 กระทรวงสาธารณสุขรายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2558 (ดู ที่นี่) สำหรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการญาติใกล้ชิดผู้ป่วยเมอร์สนั้น นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เย็นวันนี้ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของผู้อยู่ภายใต้การสอบสวนโรค ในรายที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ผลการตรวจยังไม่ยืนยันว่าเป็น ผลลบ และต้องเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำอีก 1-2 วันข้างหน้า    

ขณะที่สถานการณ์วันที่ 19 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย มีรายงานผู้สัมผัสโรค 85 คน สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2558 องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Region WPRO) ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 165 ราย (เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย) เป็นผู้ป่วยที่เดินทางไปประเทศจีน 1 ราย เสียชีวิต 23 ราย ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

รายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2558

1. สถานการณ์ วันที่ 19 มิถุนายน 2558  

1.) พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย  

2.) มีรายงานผู้สัมผัสโรค 85 คน     

3.) สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2558 องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Region WPRO) ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 165 ราย (เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย) เป็นผู้ป่วยที่เดินทางไปประเทศจีน 1 ราย เสียชีวิต 23 ราย

4.) ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422ตลอด 24 ชั่วโมง

2. สธ.เผยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้สัมผัสใกล้ชิด รอตรวจซ้ำอีกครั้ง

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เย็นวันนี้ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของผู้อยู่ภายใต้การสอบสวนโรค ในรายที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย  ผลการตรวจยังไม่ยืนยันว่าเป็น ผลลบ และต้องเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำอีก 1-2 วันข้างหน้า    

3. สรุปผลการให้บริการสายด่วน1422 ปรึกษาประชาชนเรื่อง โรคเมอร์ส

ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2558 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2558 มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วน กรมควบคุมโรค รวม 341 สาย เฉพาะวันนี้ 85 สาย คำถามที่ถามมากที่สุด คือ สามารถเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงเช่น เกาหลีได้หรือไม่ อาการของโรคและการป้องกัน

4. ผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรค ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

1.) แจกคำแนะนำ (health beware card) บนเครื่องบิน 37 เที่ยวบินตรงจากพื้นที่เสี่ยงไปกว่า 100,000 ใบ ขอความร่วมมือประกาศเตือนบนเครื่อง เรื่องมาตรการคัดกรองที่สนามบิน และแนะนำการเข้มงวดทำความสะอาดเครื่องบินของสายการบิน 

2.) ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) เพิ่มเติมรวม 4 จุด ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลมากกว่า 200 จุด ทั่วสนามบิน พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ที่จุดประชาสัมพันธ์ 

3.) ประสานตรวจคนเข้าเมืองส่งผู้เดินทางจากเขตติดโรค ให้ จนท.ตรวจวัดไข้ทุกคนก่อนอนุญาตให้เข้าเมือง

5. ข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคเมอร์ส

1.) หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอหรือจาม และปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่

2.) ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เมื่อไอหรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่ปิดมิดชิดและล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งความเสี่ยงที่อาจสัมผัสโรค เช่น เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่สงสัยโรคเมอร์ส