ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลตรวจญาติผู้ป่วยเมอร์สรายแรกในไทย ผลยืนยันเป็นลบ ไม่เป็นโรคเมอร์ส สาเหตุที่ป่วยมาจากเชื้อไรโนไวรัส หรือเชื้อหวัดธรรมดา ด้าน สธ.รายงานสถานการณ์วันที่ 20 มิ.ย. พบผู้ป่วยยืนยันในไทย 1 ราย ผู้สัมผัสโรค 175 ราย ส่วนผู้ป่วยเมอร์สอาการดีขึ้น ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นญาติทั้ง 3 รายอยู่ที่ห้องแยก อาการดีขึ้นไม่มีไข้ ไม่ไอ

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าผลตรวจเชื้อญาติผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส หลังจากผลตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ยังยืนยันเป็นผลบวกหรือลบไม่ได้ว่า ผลการตรวจเชื้อญาติของผู้ป่วยโรคเมอร์สยังยืนยันผลไม่ได้ 2 ราย ซึ่งตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกจะต้องตรวจเชื้อซ้ำในอีก 2 วัน แต่ทางแพทย์ที่ดูแลลูกชายของผู้ป่วยมีความกังวล เพราะลูกชายมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยมาก จึงตรวจเชื้อเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจเชื้อยืนยันแล้วว่าเป็นลบ คือไม่เป็นโรคเมอร์ส แต่พบว่าสาเหตุที่ทำให้ป่วย มาจากเชื้อไรโนไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อหวัดธรรมดาทั่วไป

ด้านกระทรวงสาธารณสุขรายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) ประจำวันที่ 20 มิ.ย.58 พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย พบผู้สัมผัสโรค 175 คน และระบุว่า นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สที่ รักษาในห้องแยกโรคสถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการโดยรวมดีขึ้น ให้ออกซิเจนน้อยลง ผลเอ็กซเรย์ปอดดีขึ้น รับประทานอาหารอ่อนได้ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นญาติทั้ง 3 รายอยู่ที่ห้องแยก อาการดีขึ้นไม่มีไข้ ไม่ไอ โดยมีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) ประจำวันที่ 20 มิ.ย.58

1.พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย

2.พบผู้สัมผัสโรค 175 คน

3.สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2558 องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Region WPRO) ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 165 ราย เสียชีวิต 23 ราย

4.ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

2. สธ.เผยอาการผู้ป่วยโรคเมอร์สที่สถาบันบำราศ วันนี้อาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สที่ รักษาในห้องแยกโรคสถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการโดยรวมดีขึ้น ให้ออกซิเจนน้อยลง ผลเอ็กซเรย์ปอดดีขึ้น รับประทานอาหารอ่อนได้ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นญาติทั้ง 3 รายอยู่ที่ห้องแยก อาการดีขึ้นไม่มีไข้ ไม่ไอ

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสและผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด ได้ดำเนินการทั้งประสานไปยังพื้นที่ โดยกรุงเทพมหานคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักควบคุมป้องกันโรค รวมทั้งประสานสถานทูตกรณีเป็นชาวต่างชาติ

-กรณีที่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้สัมผัส ติดตามได้ อาการปกติ ให้คำแนะนำ แยกตัวเอง ลดการสังคมกับอื่น อยู่ในระบบติดตามจนครบ 14 วัน

-กรณีโรงพยาบาลเอกชน ได้มีการประชุมหารือโรงพยาบาลเอกชนที่รับผู้ป่วยชาวต่างชาติจากพื้นที่เสี่ยง ได้กำหนดแนวทางให้ดำเนินการตามมาตรฐานการรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ทั้งที่นัดหมายเข้ารักษาล่วงหน้า และไม่ได้นัดหมาย ซึ่งทุกแห่งมีแนวทางคัดกรองผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว

3. ผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรค

ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 19 มิถุนายน 2558 รวม 38 ราย ในจำนวนนี้กลับจากเกาหลีใต้ 23 ราย จากตะวันกลาง 15 ราย ทุกรายผลการตรวจเป็นลบ

-กรณีผู้เดินทางจากเกาหลีที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบ แต่ยังอยู่ในระบบเฝ้าระวังต่อจนครบ 14 วัน ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

4. สรุปผลการให้บริการสายด่วน 1422 ปรึกษาประชาชนเรื่อง โรคเมอร์ส

ในรอบ 24 ชั่วโมง วันที่ 19 มิถุนายน 2558 มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วน กรมควบคุมโรค รวม 181 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส 141 สาย คำถามที่ถามมากที่สุด คือ การป้องกันตนเองไม่ให้ติดโรค การปฏิบัติตัวเมื่อไปพื้นที่เสี่ยง ที่น่าสนใจคือมีโรงพยาบาลเอกชน สอบถามเรื่องการดำเนินการเมื่อพบผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

5. ผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรค ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

-ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ ในวันที่ 19 มิถุนายน 2558 จำนวน 31,754 คนพบมีไข้ 2 คน ไม่ได้เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งเมอร์สและอีโบลา มีที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดตามอาการ ตามระบบการเฝ้าระวัง

-ขอความร่วมมือประกาศเตือนบนเครื่องมาตรการคัดกรองที่สนามบิน/ แจกคำแนะนำ (health beware card) บนเครื่อง 37 เที่ยวบินตรงจากพื้นที่เสี่ยง / แนะนำการเข้มงวดทำความสะอาดเครื่องบิน

- ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) 4 จุด

- ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลกว่า 200 จุด ทั่วสนามบินพร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ที่จุดประชาสัมพันธ์

- ประสานตรวจการเข้าเมือง ส่งผู้เดินทางจากเขตติดโรคให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคตรวจวัดไข้ทุกราย ก่อนอนุญาตให้เข้าเมือง

5. ข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ รวมทั้งโรคเมอร์ส

ประชาชนคนไทยทั่วไปไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไปมีข้อปฏิบัติดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอหรือจาม

2. ปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่

3. ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เมื่อไอหรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่ปิดมิดชิดและล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งความเสี่ยงที่อาจสัมผัสโรค เช่น เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่สงสัยโรคเมอร์ส

4.ประชาชนที่ไม่ได้สัมผัสพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ไอ ไม่ต้องกังวล ไปพบแพทย์เพื่อรักษา หรือโทรปรึกษา สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง