ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.ติดตามความพร้อมการรับมือโรคเมอร์ส ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบมาตรการควบคุมป้องกันโรคตามแนวทางมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน การท่าอากาศยาน ตรวจคนเข้าเมือง รถแท็กซี่สนามบิน โรงแรม และตัวผู้เดินทาง ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ จะช่วยให้การควบคุมป้องกันโรคของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (21 มิถุนายน 2558) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ ติดตามความพร้อมมาตรการรับมือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือเมอร์ส พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางในการควบคุมป้องกันโรคระบาดไม่ให้แพร่กระจาย เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกได้วางไว้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปมา การผ่านเข้าออก ต้องร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรค ได้ร่วมมือกับสายการบิน การท่าอากาศยาน หน่วยแพทย์ท่าอากาศยาน ตรวจคนเข้าเมือง และร้านค้าภายในท่าอากาศยาน

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ขณะนี้มีเที่ยวบินจากตะวันออกกลาง เกาหลีใต้ เข้ามาประเทศไทย ประมาณ 37 สายการบิน ได้ประสานให้มีการดำเนินงานดังนี้ บนเครื่องจะมีประกาศวิธีการปฏิบัติตัว หากไม่สบาย มีไข้ ไอ ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที มีแผ่นพับคำแนะนำภาษาไทย เกาหลี อังกฤษ และอาหรับ เพื่อให้ผู้เดินทางทราบวิธีการปฏิบัติตัว กำหนดหลุมจอดเครื่องบิน พร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติที่หน้าหลุมจอด ที่มาจากพื้นที่ระบาดและทางเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อสะดวกในการคัดกรองผู้โดยสาร ถ้าพบการมีไข้ก็จะแยกตัวไว้และรับมาดูแลรักษา รวมถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดด้วยเพื่อสังเกตอาการ ส่วนผู้ที่ยังไม่มีอาการของโรคเพราะระยะฟักตัวของโรคนี้คือ 14 วัน ก็จะมีการแจ้งให้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติตัวตามแผ่นพับที่แจกไป

ทั้งนี้ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ได้กำหนดช่องพิเศษสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ลงทะเบียน มีประวัติที่อยู่ที่จะไปพัก เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ รถที่ใช้เดินทางจากสนามบินไปที่พัก หากเจ็บป่วยสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ประสานกับทางโรงแรม ถ้าผู้พักที่มาจากพื้นที่เสี่ยง มีไข้ ไอ ต้องการไปรักษาให้ติดต่อทางกระทรวงสาธารณสุขทันที จะมีทีมเข้าไปดูแล และนำส่งโรงพยาบาลด้วยรถพยาบาล ขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน การท่าอากาศยาน ตรวจคนเข้าเมือง รถแท็กซี่สนามบินโรงแรม และตัวผู้เดินทางปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ จะช่วยให้การควบคุมโรคของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ