ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์กลุ่มเสี่ยงสูงได้เกือบครบ 107 คน จาก 156 คน ทุกคนอาการปกติ ผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ ลุกนั่งได้ รับประทานอาหารได้เอง ผลการเอ็กซ์เรย์ปอดดีขึ้น ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ และผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อาการปกติทุกราย

26 มิถุนายน 2558 นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมวอร์รูม และให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์สว่า กระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้มีผู้สัมผัสโรค 156 คน ที่ยังอยู่ในประเทศไทย ได้ติดตามแล้ว 107 คน โดยในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด ตามได้เกือบครบแล้ว และทุกคนอาการปกติ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางระบาดวิทยาในปัจจุบันชี้ว่า หากผู้สัมผัสโรคได้รับเชื้อ ส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 1 สัปดาห์แรกหลังสัมผัสโรค ในขณะนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสโรคต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว  ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าถึงขณะนี้ โอกาสที่ผู้สัมผัสโรคที่กำลังติดตามอยู่ จะมีการติดโรคน่าจะมีน้อยมาก  

สำหรับบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค (Person Under Investigation) นั้น จะพบได้ทุกวัน เพราะในแต่ละวันมีผู้เดินทางที่มาจากประเทศที่มีรายงานโรคในปีนี้ (เช่นประเทศในตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้) ซึ่งบางคนอาจมีอาการไข้ หรือไอ จากสาเหตุต่างได้ ซึ่งทุกคนจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่ติดเชื้อ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเป็นมาตรฐานการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ ลุกนั่งได้ รับประทานอาหารได้เอง ผลการเอ็กซ์เรย์ปอดดีขึ้น ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ และผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อาการปกติทุกราย

รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS) ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2558

1. สถานการณ์ วันที่ 26 มิถุนายน 2558

1.พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย  

2.พบผู้สัมผัสโรค 156 คน  

3.สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 25มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 180 ราย  เสียชีวิต 29 ราย

4.ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนส่งต่อ และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

2.สธ.เผยติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์กลุ่มเสี่ยงสูงได้เกือบครบ  

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมวอร์รูม และให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์สว่า กระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้มีผู้สัมผัสโรค 156 คน ที่ยังอยู่ในประเทศไทย ได้ติดตามแล้ว 107 คน โดยในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด ตามได้เกือบครบแล้ว และทุกคนอาการปกติ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางระบาดวิทยาในปัจจุบันชี้ว่า หากผู้สัมผัสโรคได้รับเชื้อ ส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 1 สัปดาห์แรกหลังสัมผัสโรค ในขณะนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสโรคต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว  ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าถึงขณะนี้ โอกาสที่ผู้สัมผัสโรคที่กำลังติดตามอยู่ จะมีการติดโรคน่าจะมีน้อยมาก  

-สำหรับบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค(Person Under Investigation) นั้น  จะพบได้ทุกวัน  เพราะในแต่ละวันมีผู้เดินทางที่มาจากประเทศที่มีรายงานโรคในปีนี้  (เช่นประเทศในตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้)  ซึ่งบางคนอาจมีอาการไข้ หรือไอ จากสาเหตุต่างได้    ซึ่งทุกคนจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่ติดเชื้อ   ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเป็นมาตรฐานการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข

-สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ ลุกนั่งได้ รับประทานอาหารได้เอง ผลการเอ็กซ์เรย์ปอดดีขึ้น ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ และผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อาการปกติทุกราย

3.ผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ เป็นบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค

ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 25 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 95 ราย  ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 55 ราย จากตะวันออกกลาง 40 ราย  สำหรับในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 13 ราย จากเกาหลีใต้ 6 ราย จากตะวันออกกลาง 7 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ   

4. สรุปผลการให้บริการสายด่วน 1422 ปรึกษาประชาชนเรื่อง โรคเมอร์ส

ในรอบ 24 ชั่วโมง วันที่ 25 มิถุนายน 2558 มีผู้โทรสอบถามที่สายด่วนกรมควบคุมโรค รวม 124 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส 59 สาย คำถามที่ถามมากที่สุดคือ ความรู้เรื่องโรค การปฏิบัติตัว การป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยกลับจากเกาหลีแล้วป่วยต้องทำยังไง ซื้อเครื่องสำอางจากเกาหลีจะติดเชื้อเมอร์สหรือไม่

5. ผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรค ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

-ได้ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ ในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 จำนวน 31,580 คน พบผู้มีไข้ 4 คน ไม่ได้เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งเมอร์สและอีโบลา มีที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดตามอาการตามระบบการเฝ้าระวัง

-ขอความร่วมมือสายการบินประกาศเตือนบนเครื่องบินเรื่องมาตรการคัดกรองที่สนามบิน/ แจกคำแนะนำ (health beware card) บนเครื่อง 37 เที่ยวบินตรงจากพื้นที่เสี่ยง / แนะนำการเข้มงวดทำความสะอาดเครื่องบิน

- ประสานงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ส่งผู้เดินทางจากเขตติดโรคให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคตรวจวัดไข้ทุกราย ก่อนอนุญาตให้เข้าเมือง

- ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) 4 จุด / ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลกว่า 200 จุดทั่วสนามบินแจกหน้ากากอนามัยที่จุดประชาสัมพันธ์

6. ข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ รวมทั้งโรคเมอร์ส

ประชาชนคนไทยทั่วไปไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไปมีข้อปฏิบัติดังนี้

1.   หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอหรือจาม

2.   ปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่

3.   ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เมื่อไอหรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่ปิดมิดชิดและล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย สำหรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หากมีอาการดังกล่าวภายใน 14 วัน ให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

4.ประชาชนที่ไม่ได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ไอ ไม่ต้องกังวล ไปพบแพทย์เพื่อรักษาหรือโทรปรึกษา สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมงหรือติดตามข่าวสารทางเฟสบุ๊ค “ไทยสู้เมอร์ส”