ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.58 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า จากรายงานของบลูมเบิร์ก ศาลสูงสหรัฐฯ ลงมติสนับสนุนหัวใจหลักของนโยบายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ให้สิทธิในการลดหย่อนภาษีแก่ชาวอเมริกันนับล้านที่ซื้อประกันสุขภาพ รีพับลิกันยังดื้อ-ต้าน'โอบามาแคร์'

ศาลสูงมีมติ 6-3 ยกคำร้องของฝ่ายต่อต้านกฎหมายดังกล่าวที่ถูกร่างให้ครอบคลุมประชาชนกว่า 30 ล้านคนซึ่งอยู่นอกระบบประกันสุขภาพ และหวังช่วยพลิกฟื้นความล้มเหลวของระบบประกันสุขภาพของรัฐ

การต่อสู้ทางกฎหมายในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการตีความบทบัญญัติที่บรรยายถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีว่าจะต้องเป็นผู้ที่ทำการซื้อประกันบนระบบซื้อขายที่ "จัดตั้งโดยรัฐนั้นๆ"

ประชาชนจากรัฐเวอร์จิเนีย 4 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลให้พิจารณาความชอบของกฎหมายโดยอ้างว่า จากถ้อยคำดังกล่าวแปลว่าประชาชนในอีกอย่างน้อย 34 รัฐจะไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากรัฐเหล่านี้มิได้จัดตั้งระบบซื้อขายดังกล่าวขึ้นมา แต่ประชาชนเหล่านี้ต้องใช้ระบบของรัฐบาลกลางแทน

หัวหน้าคณะผู้พิพากษาจอห์น โรเบิร์ต และผู้พิพากษาแอนโธนี เคเนดี  ได้ลงมติร่วมกับผู้พิพากษาเสียงข้างมากจากฝั่งเดโมแครตอีก 4 คน โดยยืนยันว่ากฎหมายประกันสุขภาพราคาถูกปี 2010 (Affordable Care Act; ACA) ได้ให้สิทธิลดหย่อนทางภาษีแก่ประชาชนทั้ง 50 รัฐ มิใช่เพียงแต่รัฐ 16 รัฐ ที่จัดตั้งระบบซื้อขายประกันสุขภาพออนไลน์ขึ้นมาเองเท่านั้น โดยชี้ว่า "ระบบซื้อขายที่จัดตั้งโดยรัฐนั้นๆ" รวมถึงระบบที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลกลางด้วย

"รัฐสภาได้ผ่านกฎหมายประกันสุขภาพราคาถูกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบประกันสุขภาพมิใช่เพื่อทำลาย" ผู้พิพากษาโรเบิร์ตกล่าว "เราจะต้องตีความกฎหมายให้สอดคล้องกับการกระทำที่ผ่านมาและหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาให้มากที่สุด"

การตัดสินครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินคดีครั้งที่สองของศาลสูงต่อกรณีโอบามาแคร์ในรอบสามปีซึ่งเป็นการดำเนินคดีที่ได้รับการผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน ซึ่งตอนนี้รีพับลิกันคงต้องหวังให้พรรคของตนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เพื่อที่จะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ให้ได้ตามที่หวัง

ด้าน นสพ.ข่าวสด วันที่ 27 มิ.ย.58 รายงานว่า นายโอบามาแถลงหลังการวินิจฉัยของศาลว่า คองเกรสมีงานต้องทำมากและไม่ควรปั่นป่วนในสิ่งที่ชาวอเมริกันได้เลือกแล้ว แต่พรรครีพับลิกัน ฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในสภาประกาศว่าจะคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ต่อไป

นายมาโคร รูบิโอ ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันไปสู้ศึกประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่าไม่ยอมรับคำตัดสิน เนื่องจากคณะผู้พิพากษาลงมติเพื่อแก้ไขความผิดพลาดของนายโอบามาด้วยการบังคับใช้โอบามาแคร์กับชาวอเมริกันทุกคน รวมถึงกลุ่มที่ไม่เห็นชอบ