ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอมงคล อดีตปลัด สธ. และ รมว.สธ. โพสต์ facebook หลัง บิ๊กตู่ใช้ มาตรา 44 เด้งเลขาธิการสปสช. หวั่นการลงโทษหมอวินัย ส่งสัญญาณล้มโครงการเพื่อคนจน ระบุ เลขาฯ ทำทุกอย่างใต้การกำกับของบอร์ด เชื่อข้อมูลที่ใช้ตัดสินเป็นข้อมูลอคติว่วนตัว ชี้ "บุคคลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ใช้อำนาจขาดการไตร่ตรอง ยิ่งนานไปการหลงในอำนาจจะรุนแรงมากขึ้น"

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีต รมว.สาธารณสุข รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Mongkol Na Songkhla ถึงกรณีที่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ถูกสั่งให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 19/2558 ว่า

ผมพยายามทำใจมาเป็นวันหลังจากทราบข่าวการย้ายเลขาสปสช. ปัดไปที่ทุกคนย่อมเป็นไปตามกรรม ไม่อยากไปยุ่งด้วย แต่ผมเป็นห่วงคนไม่รวยจริง คนเป็นมะเร็ง คนไตวาย คนติดเชื้อเอดส์ ผู้ป่วยเรื้อรังต่างๆ ที่กำลังอาศัยใบบุญการรักษาพยาบาลโครงการบัตรทองอยู่ในขณะนี้ เพราะการลงโทษย้ายนายแพทย์วินัย เลขา สปสช. คือการส่งสัญญาณ การล้มโครงการต่างๆ ที่เป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือคนจน จะอ้างว่าทำผิดและย้ายเพื่อสอบสวนก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเลขาทำทุกอย่างภายใต้การกำกับของบอร์ด เชื่อว่าข้อมูลที่ใช้ตัดสินเป็นข้อมูลอคติส่วนตัว การที่บุคคลมีอำนาจเบ็ดเสร็จ และใช้อำนาจโดยขาดความไตร่ตรองที่รอบคอบ ยิ่งนานไปการหลงในอำนาจจะรุนแรงมากขึ้น และความเสียหายจะรุนแรงกว่าการปล่อยให้ประชาชนจัดการกันเอง ขอให้สติกลับมากำกับจิตของทุกคนเถอะ คนไทยจะมีความสุขที่แท้จริงครับ