ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.กำชับ รพ.ทั่วประเทศ คงมาตรการรับมือโรคเมอร์สต่อเนื่อง เตรียมห้องแยกโรค และ ติวเข้มการวินิจฉัยรักษาและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศ คงมาตรการรับมือโรคเมอร์สเข้มอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบ ปรับปรุงห้องแยกโรคให้มีประสิทธิภาพ ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ พร้อมติวเข้ม แนวทางการวินิจฉัยรักษาและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รองรับโรคติดต่ออัตราตายสูงในอนาคต ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (1 กรกฎาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ เกี่ยวกับ มาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส ว่า ไทยยังมีความเสี่ยงที่จะพบผู้ป่วยโรคเมอร์ส เนื่องจากยังมีพื้นที่ติดโรคในหลายประเทศที่สำคัญคือตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ และมีผู้เดินทางจากพื้นที่ติดโรคเข้า-ออกประเทศตลอด ขอให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิด ดำเนินการตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ ทั้งการสอบสวนโรค การรักษาพยาบาล การป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล และการเตรียมห้องแยกโรค ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้เตรียมพร้อมรับโรคติดต่ออุบัติใหม่อื่นๆที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง เช่น ซาร์ส ไข้หวัดนก อีโบล่า ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยเฉพาะการรักษาและการควบคุมป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล เป็นหัวใจสำคัญเมื่อพบผู้ป่วยหรือผู้สัมผัสโรค กรมการแพทย์ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัย กระทรวงกลาโหมและตำรวจ จัดอบรมแนวทางการวินิจฉัยรักษาและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล ให้กับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฎิบัติการ นักวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ให้แม่นยำการวินิจฉัย การควบคุมป้องกันโรค เกณฑ์การรับผู้สอบสวนโรคไว้สังเกตอาการ อบรมไปแล้วกว่า 2,000 คน ยังเหลือบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในวันศุกร์นี้จะอบรมพยาบาลควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่สถาบันบำราศนราดูร

ในส่วนห้องแยกโรค รองรับผู้ป่วยยืนยันโรค ผู้สัมผัสโรคและผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้เข้าไปดำเนินการแนะนำและปรับปรุงมาตรฐานห้องแยกโรคโรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับ รวมทั้งโรงพยาบาลในภาคเอกชน โดยโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งวิศวกรเข้าไปตรวจสอบประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างเพิ่มในจังหวัดขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ให้เตรียมพร้อมรองรับ กรณีผู้แสวงบุญเดินทางไปอุมเราะห์ พิธีฮัจย์ นักศึกษาไทยกลับมาเยี่ยมบ้านจากประเทศซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งนักศึกษาที่ไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่ประเทศเกาหลี ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูล และติดตามดูแลเฝ้าระวังโรค คนไทยทุกคนเมื่อกลับถึงประเทศไทย ใช้ระบบเดียวกับการเฝ้าระวังโรคแก่ผู้แสวงบุญที่ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปี