ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยไม่มีการระบาดโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่ จ.ชลบุรีและทุกพื้นที่ ไทยพบโรคปีละ 20-30 ราย โรคนี้มักเกิดขณะร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนน้อยแนะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปิดปาก ปิดจมูกขณะไอจาม หมั่นล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการ ไข้สูง ปวดศีรษะ อาเจียน คอแข็ง อาจมีจ้ำเลือดที่ใต้ผิวหนัง ขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่มีข่าวการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่นในค่ายทหารในจังหวัดชลบุรี มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต ข้อมูลดังกล่าวคาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่นแต่อย่างใด ประชาชนไม่ต้องตกใจและตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว ส่วนกรณีที่พบทหารเกณฑ์ อายุ 26 ปี เสียชีวิตจากอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ภายหลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดโรคไข้กาฬหลังแอ่น ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักป้องกันควบคุมโรคโรค จ.ชลบุรี ขณะนี้ได้ค้นหาและดูแลให้ยาป้องกันโรคแก่ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้แล้วรวมทั้งหมด 271 คน ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มเติม และกำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อพิจารณาการดำเนินการหรือมาตรการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังโรคโดยเฉพาะในพื้นที่เสียง มีคนอยู่แออัด เช่น ในเรือนจำ ค่ายทหาร เป็นต้น และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน ลดความตระหนก โรคนี้มียารักษาหายขาด

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้กาฬหลังแอ่นเป็นโรคทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า ไนซีเรีย เมนนิงจิไทดิส (Neisseria meningitidis) พบได้ทั่วโลก โดยทั่วไปประชาชนจะมีเชื้อชนิดนี้อยู่ในลำคออยู่แล้ว แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วย ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคนี้น้อยมากปีละประมาณ 20-30 ราย รอบ 6 เดือนปีนี้พบผู้ป่วยเพียง 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย ใน6 จังหวัด คือ กระบี่ ปัตตานี สงขลา ลพบุรี ฉะเชิงเทรา และกรุงเทพมหานคร เชื้อโรคชนิดนี้ มักจะฉวยโอกาสก่อโรค ขณะที่ร่างกายมีภูมิต้านทานลดลง ในการป้องกันโรคขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ อย่าอดนอน อย่าหักโหมงานหนัก พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ล้างมือ ฟอกสบู่บ่อยๆ ปิดปากและจมูกเวลาไอจาม

ทั้งนี้ อาการของโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่เป็นลักษณะเด่น คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ คอแข็ง อาเจียน เนื่องจากมีการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง และผู้ป่วยมักมีเลือดออกใต้ผิวหนังเป็นจุดแดงทั่วตัว หากประชาชนมีอาการดังกล่าว ขอให้รีบพบแพทย์ หรือปรึกษาที่สายด่วน1422 กรมควบคุมโรคตลอด 24 ชั่วโมง