ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสำเร็จในการควบคุมป้องกันโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขไทย นับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ ภูมิภาค และโลก ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม สะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบบ ทีมบุคลากร ความร่วมมือรัฐและเอกชน และระบบหลักประกันสุขภาพ เอื้อต่อความสำเร็จในการควบคุมโรค พร้อมชื่นชมหลักประกันสุขภาพไทยเป็นตัวอย่างที่ดีของการลงทุนสุขภาพดีด้วยต้นทุนต่ำ 

.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า พญ.มากาเร็ต ชาน (Dr.Margaret Chan) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (Director-General World Health Organization) ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 58 แสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์โรคเมอร์สของประเทศ นับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของภูมิภาคและโลก ที่ควบคุมไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่และการระบาดในชุมชน ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งด้านการบริหารจัดการ การเฝ้าระวัง ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มีความเข้มแข็งที่สุด ทีมบุคลากรที่มีศักยภาพและความพร้อมสูง อันเป็นผลจากการให้ความสำคัญและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี  มีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ มีความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชน อีกทั้งยังมีระบบหลักประกันสุขภาพที่เอื้อต่อการควบคุมโรคได้สำเร็จ

พญ.ชาน ยังชื่นชมการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการลงทุนสุขภาพดีด้วยต้นทุนต่ำ แม้ว่าขณะนี้มีกว่า 70 ประเทศที่ดำเนินการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ประเทศไทยดำเนินการได้สำเร็จโดยมีค่าใช้จ่ายสุขภาพในอัตราต่ำเมื่อเทียบกับ GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ

ศ.นพ.รัชตะกล่าวต่อว่า แม้ประเทศไทยจะไม่มีผู้ป่วยโรคเมอร์สแล้ว แต่กระทรวงสาธารณสุขจะยังคงมาตรการเฝ้าระวังโรคเข้มแข็งต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะยุติและเตรียมความพร้อมดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดต่ออันตรายทุกโรคในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ