ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : รพ.ทั่วประเทศขึ้นป้ายหนุน“บิ๊กตู่” ปรับการบริหารกองทุนบัตรทองเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ยันไม่ใช่ล้มระบบ แต่ให้บริการเต็มกำลัง จับตา“รัชตะ” เคลียร์ปม สปสช.ใช้งบผิดวัตถุประสงค์

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นพ.ธานินทร์ สีวราภรณ์สกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 สั่งให้ข้าราชการ 71 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งในจำนวนนั้นมี นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และย้ายมาปฏิบัติงานที่กระทรวงสาธารณสุขด้วย ทำให้เกิดกระแสตามมาว่าจะมีการล้มระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง) และแม้นายกฯยืนยันว่าไม่มีการล้มบัตรทองแน่นอน แต่ต้องปรับปรุงระบบ ในขณะที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ายังดูแลผู้ป่วยบัตรทองตามปกติ แต่จนถึงตอนนี้ยังมีการส่งต่อข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียว่าจะมีการล้มบัตรทองออกมาเป็นระยะๆ ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจ ดังนั้นวันนี้โรงพยาบาลทุกระดับจึงเห็นพ้องกันว่าจะมีการขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าไม่มีการล้มระบบบัตรทอง รวมถึงขอขอบคุณและสนับสนุนนายกรัฐมนตรีในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบให้มีประสิทธิภาพ

"นายกฯ มีเจตนาในการปรับปรุงการบริหารงบกองทุนฯ ให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส เพื่อให้เงินแสนกว่าล้านบาทเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ไม่ได้เป็นการล้มกองทุนหน่วยบริการทุกระดับได้พูดคุยกัน และเห็นพ้องว่าพวกเราต้องออกมาขอบคุณและสนับสนุนนายกฯ และรัฐบาล รวมทั้งให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าเราจะให้บริการประชาชนอย่างเต็มกำลัง" นพ.ธานินทร์ กล่าว

นพ.ธานินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบหลักเกณฑ์นั้น ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ถ้าออกมาว่าผิดถูกอย่างไร ก็ต้องปรับปรุง ซึ่งที่ออกมาก่อนคือผลสอบของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) ระบุว่าใช้จ่ายเงินผิดวัตถุประสงค์หลายเรื่อง เท่ากับผิดกฎหมาย และส่งเรื่องให้ผู้เกี่ยวข้องคือ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เพื่อมาแก้ไขปรับปรุง ส่วนอีกข้อคือหากพบว่ามีการกระทำผิดวินัย ต้องเร่งเอาผิด ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าว รมว.สาธารณสุขยังไม่ได้ทำอะไร แต่ทั้งหมดอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ชาวสาธารณสุขกำลังรอดูอยู่.

ทั้งนี้ข้อความในป้าย อาทิเช่น “สนับสนุนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรับปรุง 30 บาท เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน” , โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป สนับสนุนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการปรับปรุงนโยบาย 30 บาท เงินทุกบาทจากบัตรทองต้องถึงประชาชน” และ “ขอบคุณ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพและความโปร่งใสของกองทุนบัตรทอง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน” เป็นต้น

ที่มา : http://www.dailynews.co.th

ขอบคุณภาพจาก Facebook/ Page..วงการแพทย์และสาธารณสุขไทย