ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ทรงราชย์” กก.สภาเทคนิคการแพทย์ เผยความคืบหน้าจัดทำแผนยุทธศาสตร์วิชาชีพเทคนิคการแพทย์ ยังไม่สามารถสรุปแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำเสนอสภาเทคนิคการแพทย์พิจารณาได้ทัน มิ.ย.ตามที่ตกลงไว้ คาดส่งสภาฯ พิจารณาได้ ส.ค.นี้ เพื่อประกาศใช้ต่อไป หลังสภาเทคนิคการแพทย์เตรียมจัดทำโรดแมพวิชาชีพ คลุมแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ทั้งพัฒนาระบบบริการ สร้างสมรรถนะเทคนิคการแพทย์

ดร.ทรงราชย์ ไชยญาติ

ดร.ทรงราชย์ ไชยญาติ กรรมการสภาเทคนิคการแพทย์ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์วิชาชีพ เปิดเผยกับ “เมดเทคทูเดย์” ถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนยุทธศาสตร์วิชาชีพของสภาเทคนิคการแพทย์ ภายหลังได้ให้คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติงาน (Action plan)ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ 5 ด้าน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งสืบเนื่องจากการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การจัดทำแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์วิชาชีพเทคนิคการแพทย์ 5 ปี (พ.ศ. 2557-2561)" เมื่อวันที่ 18-19 เมษายน พ.ศ.2558 ที่จังหวัดนครปฐม ว่า ขณะนี้อนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ยังจัดทำแผนปฏิบัติการไม่แล้วเสร็จ จึงทำให้ไม่สามารถสรุปแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำเสนอสภาเทคนิคการแพทย์พิจารณาได้ทันในเดือนมิถุนายนตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ได้

ดร.ทรงราชย์ กล่าวต่อว่า การจัดทำแผนปฏิบัติงานขณะนี้แล้วเสร็จไปประมาณ 80% จะรอรวบรวมและสรุปอีกครั้งในเดือน ก.ค.-ส.ค. เมื่อสรุปเสร็จแล้วจะส่งให้คณะกรรมการสภาเทคนิคการแพทย์พิจารณาภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อประกาศใช้เป็นแผนยุทธศาสตร์วิชาชีพต่อไป

“ได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น ตามความเข้าใจอนุกรรมการแต่ละชุด เท่าที่เขาเข้าใจและจะทำ เพราะบังคับไม่ได้ หลังจากปรับความเข้าใจพอสมควร” ดร.ทรงราชย์กล่าว

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.พัฒนาระบบบริการเทคนิคการแพทย์ และมาตรฐานห้องปฎิบัติการเทคนิคการแพทย์ให้มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพในการให้บริการสุขภาพระดับอาเซียนและระดับสากล 2. สร้างสมรรถนะเทคนิคการแพทย์ เพื่อบริการและสร้างเสริมสุขภาพแก่ประชาชน ในมิติของวิชาชีพ และร่วมพัฒนากับวิชาชีพอื่น 3. ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค 4. มุ่งเน้นการส่งเสริมธรรมภิบาล และการเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อคุณูปการด้านการบริการและประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ และ 5. สร้างความมั่นคงและความเชื่อมั่นให้กับการประกอบวิชาชีพเพื่อประโยชน์ของสังคม

อนึ่ง การจัดทำแผนยุทธศาสตร์วิชาชีพนี้ สภาเทคนิคการแพทย์ ร่วมกับสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ฯ และสภาคณบดีสถาบันผู้ผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย ได้จัดประชุมสัมมนาเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพในช่วงปี 2557-2560 ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาวิชาชีพเทคนิคการแพทย์อย่างมีศักดิ์ศรีและยั่งยืน” เมื่อวันที่ 19-20 ก.ค. 2557 ที่โรงแรมเดอะซายน์ (พัทยา นาเกลือ) จังหวัดชลบุรี มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน จากนั้นคณะอนุกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์วิชาชีพ ซึ่งมี ศ.ดร.วีระพงศ์ ปรัชชญาสิทธิกุล เป็นประธาน ก็ได้เรียกประชุมเพื่อจัดทำแผนฯ นี้อีกหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ล่าสุดมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนนี้อีกครั้งที่จังหวัดนครปฐมเมื่อ 18-19 เม.ย.58 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนได้ เนื่องจากต้องรอให้คณะอนุกรรมการและผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ ไปจัดทำแผนปฏิบัติงาน ที่มีรายละเอียดเรื่องกรอบเวลา ผู้รับผิดชอบ การประเมินผล และงบประมาณที่ชัดเจนเสนอขึ้นมาเสียก่อน ซึ่งแต่เดิมจะรวบรวมและสรุปให้แล้วเสร็จภายใน 31 พ.ค.58 เพื่อที่จะนำเสนอให้สภาฯ พิจารณาในเดือน มิ.ย.58 แต่ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทัน จนต้องเลื่อนออกไปอีกครั้ง

ที่มา : Facebook/Medtechtoday แหล่งรวมข่าวสาร ความเคลื่อนไหว และสาระความรู้ในแวดวงเทคนิคการแพทย์