ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอรัชตะ”ชื่นชมทีมหมอครอบครัว อ.เกาะยาว มีศักยภาพสูง ดูแลประชาชนบนเกาะ ชุมชนร่วมมือเหนียวแน่น แพทย์ได้ผ่านการอบรมด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ให้การดูแลประชาชนแบบองค์รวม ทั้งกายใจจิตวิญญาณ ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันกับการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านที่ฝึกอบรมให้เป็นนักกายภาพบำบัดชุมชน ร่วมทำงานกับทีมสหวิชาชีพต่างๆ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 พร้อมผู้บริหารระดับสูง และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และทีมหมอครอบครัว โดยมี นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมตรวจเยี่ยมด้วย

ในการลงพื้นที่วันนี้ได้นำทีมหมอครอบครัวออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยระยะสุดท้ายในตำบลพรุใน จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยม รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะยาวน้อย พื้นที่เกาะที่แยกออกจากเกาะยาวใหญ่ เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายของ รพ.สต.ใน อ.เกาะยาวซึ่งมี 3 แห่ง

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานทีมหมอครอบครัว ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการนำประชาชนเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึงเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ และค้ำจุนกัน ประชาชนมีความมั่นคงทางสุขภาพ ซึ่งดำเนินงานมาแล้ว 8 เดือน และพัฒนาเป็นระบบทั่วประเทศ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนตลอดช่วงวัยชีวิต ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค ปีแรกเน้น 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต มีประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศ ขณะนี้ตั้งทีมหมอครอบครัว 66,353 ทีม มีทุกจังหวัด ทุกพื้นที่รวมถึงพื้นที่เกาะที่มีความยากลำบากในการเดินทาง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีให้ความชื่นชมมาก

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา สภาพเป็นพื้นที่เกาะในอ่าวพังงา ฝั่งอันดามัน จัดเป็นพื้นที่พิเศษ ประชาชนใช้เรือเดินทาง มี 2 เกาะ คือ เกาะยาวใหญ่ และ เกาะยาวน้อย มี 16 หมู่บ้าน ประชากร 11,673 คน 3,631 หลังคาเรือน มี รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ เป็นแม่ข่ายดูแล รพ.สต. 3 แห่งมีแพทย์ 2 คน และมีทีมหมอครอบครัว 14 ทีม โดยแพทย์ได้ผ่านการอบรมด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ให้การดูแลประชาชนแบบองค์รวม ทั้งกายใจจิตวิญญาณ ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันกับการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านที่ฝึกอบรมให้เป็นนักกายภาพบำบัดชุมชน ร่วมทำงานกับทีมสหวิชาชีพต่างๆ มีผู้ป่วยที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษจำนวน 85 คน ได้แก่ ผู้สูงอายุติดเตียง 28 คนผู้พิการ 37 คน และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต 20 คน โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีง่ายๆ จากวัสดุการประมงในพื้นบ้านเช่นรอกถักกายภาพบำบัดลูกประคบเย็นจากกระดองปลาหมึกรักษาอาการบวมแดงอักเสบแสบร้อนจากแมลงสัตว์กัดต่อย ถุงทรายประคบร้อนและสมุนไพรในท้องถิ่น เป็นเครื่องมือไปให้การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยที่บ้านพบว่าได้ผลดีลดอาการป่วยแทรกซ้อนผู้ป่วยได้อย่างดี ลดการเดินทางไป รพ.วิชระภูเก็ต

นอกจากนี้ ทีมหมอครอบครัวที่ อ.เกาะยาวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน โดยชุมชนได้ร่วมกันระดมทุนครอบครัวละ 200 บาทต่อปี ตั้งเป็นกองทุนน้ำมันเรือใช้ส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินไปโรงพยาบาล เช่นที่ รพ.วชิระภูเก็ตใช้เวลาเดินทางด้วยเรือเร็ว 30 นาทีและตั้งกองทุนเพื่อนช่วยเพื่อน จัดหาสิ่งของที่จำเป็นไปเยี่ยมผู้ป่วย จ่ายเงินชดเชยให้ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเข้าพักรักษาใน รพ.หรือนำศพผู้เสียชีวิตกลับชุมชน และยังร่วมกันออกแบบ รพ.พรุใน ที่เล็กที่สุดในโลก แต่ให้ความอบอุ่นชุมชนมากที่สุด จึงนับได้ว่าระบบสุขภาพของ อ.เกาะยาวเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เข้มแข็ง และยั่งยืนและจะส่งเสริมขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป