ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายหมออนามัย เร่งปั้น “นักขับเคลื่อนควบคุมยาสูบระดับจังหวัด” ร่วมผลักดันกฎหมาย หวังเปลี่ยนสังคมไทยห่างไกลบุหรี่ ระยะที่ 2 ตั้งเป้าหมายรายชื่อเพิ่มเป็น 15 ล้าน หนุน พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ให้สำเร็จ

เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย จัดประชุมโครงการพัฒนาแกนนำเสริมสร้างพลังเครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัดเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อสุขภาวะ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ  พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้แก่เครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัดและระดับภาค พัฒนาและขยายภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ รวมถึงขับเคลื่อนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลักอื่นๆ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชนในการผลักดันนโยบายสนับสนุนกฎหมายในระดับจังหวัด โดยมี นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดประชุม ซึ่งผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย และ เครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัด และภาคีเครือข่ายภาคกลาง จังหวัดๆ ละประมาณ 5 คน ประกอบด้วย ผู้ประสานงานเครือข่ายหมออนามัยระดับจังหวัด ผู้รับผิดชอบงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยระดับจังหวัด และ ประธานชมรม อสม.ระดับจังหวัด รวมกว่า 150 คน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมนนทบุรี พาเลซ จ.นนทบุรี

นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล

นพ.ภัทรพล กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เป็นผู้เสนอและได้กำหนดเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง ขณะนี้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอนการรับร่างฯในคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 แล้วก็ตาม แต่ยังมีขั้นตอนการดำเนินการและการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน จึงต้องร่วมกันผลักดันต่อไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินการโครงการฯนี้ คือ การทำให้มีเครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัดเกิดขึ้นทุกจังหวัด มีกิจกรรมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และ ควบคุมการบริโภคยาสูบระดับจังหวัด โดยเครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัดและภาคีเครือข่ายเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ทั่วประเทศในการสนับสนุนออกกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ

นายธาดา วรรธนปิยกุล

นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าวว่า มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย  ได้จัดทำโครงการเครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัด ระยะที่ 2 ขึ้น ภายใต้ชื่อ โครงการพัฒนาแกนนำเสริมสร้างพลังเครือข่ายนักขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบระดับจังหวัดเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อสุขภาวะ เพื่อดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่องจากระยะแรก โดยสร้างกระบวนการ ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจและมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ และให้ภาคีเครือข่ายฯสามารถนำไปชี้แจงประชาชนและตอบข้อคำถามโต้แย้งในประเด็นกฎหมายยาสูบได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนการร่วมมือ ร่วมใจกันผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ ได้รับการประกาศและบังคับใช้ 

“สังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทำให้กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบที่มีอยู่ทั้ง 2 ฉบับ คือ  พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 และ พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึงและมีผลบังคับใช้ไม่เต็มที่ อีกทั้งบริษัทบุหรี่ได้พัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาด ทั้งผลิตภัณฑ์ และรูปแบบยาสูบใหม่ๆ รวมถึงการสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมการขายจึงทำให้เครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการควบคุมยาสูบทั้งภาครัฐและ เอกชน มีความเห็นสอดคล้องถึงความจำเป็นในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้ทันสมัยคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน” นายธาดา กล่าว

นายธาดา กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานสร้างความรู้ความเข้าใจในระดับจังหวัดและกิจกรรมร่วมลงนามเป็นผู้สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. .... 10 ล้านรายชื่อที่ผ่านมา มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ได้ร่วมกับภาคีหลัก 738 องค์กร ดำเนินการจนได้รายชื่อผู้สนับสนุน ณ ปัจจุบันประมาณทั้งสิ้น 11 ล้านรายชื่อ แต่การดำเนินงานรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนยังคงต้องดำเนินการต่อไป ตั้งเป้าหมายไว้อย่างน้อย 15 ล้านรายชื่อ ควบคู่ไปกับการสร้างความรู้ ความเข้าใจใน ร่าง พ.ร.บ. ฯ ในระดับจังหวัดและพื้นที่ ให้เกิดความชัดเจนและเกิดความร่วมมือในการดำเนินการ จนกว่า พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ จะได้รับการประกาศและบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้น ใน  4 ภาคๆ ละ 1 ครั้ง โดยได้จัดไปแล้วขณะนี้ 2 ครั้ง คือ ภาคกลาง จ.นนทบุรี ภาคเหนือ จ.พิษณุโลก ยังเหลืออีก 2 ภาค คือ ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี ตามลำดับ