ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์สยามรัฐ : ‘คำนูณ’ โฆษก กมธ.ยกร่าง รธน.คาดอาจทบทวนบทบัญญัติ สสส. ไทยพีบีเอส กองทุนกีฬา เสนอองค์กรที่ตั้งก่อนมี รธน.ใหม่ ยังคงใช้ Earmarked Tax เหมือนเดิม ไม่ต้องผ่าน พ.ร.บ.งบรายจ่ายประจำปี พร้อมปรับข้อความให้คลายตัวลง ไม่ห้ามออกกฎหมายตั้งองค์กร Earmarked Tax แต่ให้คำนึงถึงวินัยการคลัง ระบุถ้ารัฐได้ประโยชน์จากข้อเสนอก็จะคงไว้ แต่ถ้าบริษัทเหล้า บุหรี่ ได้ประโยชน์ต้องทบทวน เหตุ กมธ.เคยเข้าใจว่า หัก 2% จากภาษีที่เก็บเข้าคลัง แต่ข้อเท็จจริงคือหน่วยงานนั้นหักเพิ่มจากภาษีเหล้า บุหรี่

เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการเขียนบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญให้ ไทยพีบีเอส สสส. และกองทุนกีฬาสามารถใช้ภาษีบาปได้โดยตรงอีกแค่ 4 ปีว่า จากการพูดคุยกับกมธ.บางคนอย่างไม่เป็นทางการมีความเห็นร่วมกันว่า จะทบทวนบทบัญญัติเกี่ยวกับกรณี สสส. Thai PBS และกองทุนกีฬาเป็น 2 ระดับคือ

1.ทบทวนบทเฉพาะกาล จากเดิมที่มีระยะเวลา 4 ปี เป็นการยกเว้นถาวรให้ 3 องค์กรที่เกิดขึ้นก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ และการใช้งบประมาณไม่ต้องผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี เช่นเดิม  ซึ่งแนวทางนี้อาจจะมากกว่า 3 องค์กร หากก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ มีกฎหมายใหม่ออกมาอีก ทราบจากสมาชิก สนช.ว่ามีร่างกฎหมายทำนองนี้อยู่อีกสองสามฉบับ

2.ทบทวนบทบัญญัติปกติในหมวดการคลังการงบประมาณด้วย โดยอาจปรับข้อความให้คลายตัวลง ไม่ห้ามออกกฎหมายตั้งหน่วยงานเก็บภาษีต้นทางมาเป็นทุนดำเนินงาน หรือ Earmarked Tax เด็ดขาด แต่ให้คำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง

 “จะต้องมีการทบทวน เพราะกรรมาธิการเคยเข้าใจว่า Earmarked Tax เป็นการหักภาษีที่เก็บได้ไปใช้ก่อนส่งเข้าคลัง แต่แท้จริงแล้ว เป็นการให้อำนาจหน่วยงานนั้นเก็บเพิ่มเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดภาษีที่ส่งเข้าคลังคือไม่ใช่เก็บได้ 100 % หักออก 2 %เข้าคลัง 98% แต่เป็นเสียภาษีเข้าคลัง 100 % เสียเพิ่มให้องค์กรอีก 2% การห้าม จึงไม่มีผลกระทบต่อยอดภาษีที่ส่งเข้าคลัง คลังไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ได้เท่าเดิม แต่บริษัทเหล้าบุหรี่ประหยัดค่าภาษีที่ต้องเสียเพิ่มให้องค์กรนั้นๆไป ถ้าบทบัญญัติที่เพิ่มขึ้นใหม่ทำให้รัฐได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นจริง ก็จะคงไว้ แต่ถ้ารัฐไม่ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น แต่บริษัทเหล้าบุหรี่ยังได้ประโยชน์ หรือองค์กรที่สาธารณะประโยชน์ได้รับผลกระทบ เราก็จำเป็นต้องทบทวน" นายคำนูณ กล่าว

ที่มา: http://www.siamrath.co.th