ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. วท. สวทช. และ สปสช. ร่วมจัดงานมหกรรม “ตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทย ( Medical Innovation of Thailand) ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์” นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด ชูนวัตกรรมผลงานประดิษฐ์เด่นด้านการแพทย์และสาธารณสุข มุ่งสู่การใช้ประโยชน์สาธารณะอย่างคุ้มค่า สนับสนุนนโยบายสุขภาพภาครัฐ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อยอดอนาคต จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2558 นี้ ณ ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข ส่งผลให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อมุ่งส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ รวมถึงการรักษาพยาบาลต่างๆ อย่างมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ในฐานะผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป และเพื่อให้เกิดการผลักดันนำนวัตกรรมการแพทย์และสาธารณสุขที่ประดิษฐ์โดยฝีมือคนไทยสู่การใช้งานจริง คณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จึงให้มีการจัดงานมหกรรม “ตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทย ( Medical Innovation of Thailand) ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์” ขึ้น ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยมอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมจัดงานนี้   

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงานนี้ เพื่อให้โรงพยาบาลและหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับเห็นคุณค่าและร่วมสนับสนุนนวัตกรรมการแพทย์ฯ ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน วิจัยโดยคนไทยและผลิตในประเทศ มีการนำไปใช้อย่างคุ้มค่า ซึ่งนอกจากจะเป็นการพึ่งพาตนเอง ลดรายจ่ายในการนำเข้าสินค้าทางการแพทย์จากต่างประเทศแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการสาธารณสุขมากขึ้นจากการลดต้นทุนการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดคิดค้นนวัตกรรมการแพทย์ฯ ในอนาคต นอกจากนี้ยังจะเป็นเวทีพบปะระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมการแพทย์ฯ ผู้ผลิต และผู้ใช้งานจริง เพิ่มโอกาสเจรจาจับคู่ธุรกิจ ซึ่งนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศได้ รวมถึงเป็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ

“การจัดงานตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทยฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเป็นประธานพิธีเปิดด้วยตนเองในวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 15:30 น. นี้ เพราะนอกจากเป็นการแสดงศัยภาพของประเทศไทยในด้านการแพทย์และสาธารณสุขแล้ว ยังมีส่วนสนับสนุนนโยบายสำคัญของประเทศ ทั้งนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและการส่งเสริมประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์อาเซียน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมการแพทย์ฯ 195 รายการ มีทั้งผลงานที่เป็นผลิตภัณฑ์และการสนับสนุนด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งมีนวัตกรรมผลงานที่โดดเด่น อาทิ บ้านสำหรับผู้สูงอายุ ระบบหุ่นยนต์ผ่าตัด หุ่นยนต์ดินสอมินิ หุ่นยนต์สอนเด็กออทิสติก และรถพยาบาลนาโน เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีการแบ่งสัดส่วนการจัดแสดงผลงานเพื่อให้เห็นกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำที่เป็นการนำเสนอแนวคิดตั้งต้น กลางน้ำที่นำเสนอให้เห็นถึการนำมาต่อยอด และปลายน้ำที่นำเสนอการนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง รวมถึงนิทรรศการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีเสวนาที่เป็นการแลกเปลี่ยนจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน อาทิ เสวนารัฐซื้อรัฐใช้สินค่านวัตกรรมทางการแพทย์, เสวนาและถ่ายทอดประสบการณ์ “กว่าจะเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ของคนไทย”, เสวนา “โอกาสและปัจจัยเอื้อ เพื่อเสริมความมั่นใจต่อนวัตกรรมทางการแพทย์ไทย” และเสวนา “การลงทุนร่วมภาครัฐเอกชนสู่การพัฒนานวัตกรรมการแพทย์ไทย”