ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : คลังหนุนแนวคิดยกเลิกจัดสรรงบตรงให้หน่วยงาน ทั้ง สสส.ไทยบีพีเอส และกองทุนกีฬาฯ มองอาจกระทบต่อวินัยการคลัง ห่วงมีหลายหน่วยงานเล็งเดินตามรอย

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้ยกเลิกการนำรายได้รัฐจัดสรรตรงเข้าหน่วยงานที่ออกกฎหมายเพื่อขอจัดสรรงบประมาณว่า เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะรายได้รัฐนั้น เมื่อจัดเก็บได้จะต้องตั้งเป็นงบประมาณรายจ่าย ผ่านกระบวนการพิจารณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นระบบการจัดสรรงบประมาณที่ถูกต้องตามกฎการเงินการคลังของประเทศ

"หากมีการยกเลิกแนวทางการจัดสรรรายได้รัฐโดยตรงเข้าหน่วยงานที่ออกกฎหมายขอมา ต่อไปก็จะไม่มีใครกล้าขอ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้มีอีกหลายหน่วยงานกำลังขอใช้งบแบบนี้ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะขัดกับกฎการเงินการคลังของประเทศ" นายสมหมายกล่าว

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวคิดการเลิกจัดสรรงบโดยตรงให้แก่หน่วยงานต่างๆ เนื่องจากหลักการจัดสรรงบประมาณควรดำเนินการผ่านกระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่การจัดสรรโดยตรง เพราะการจัดสรรงบโดยตรงอาจกระทบต่อวินัยการคลังและการจัดสรรงบประมาณหากในอนาคตหน่วยงานต่างออกกฎหมายมาเพื่อขอจัดสรรงบโดยตรง

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันที่ 6 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย)