ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค.58 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนของการคลังและงบประมาณ ว่าด้วยการใช้เงินของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ จากภาษีสุราและยาสูบ ว่า เรื่องสื่อตนไม่คิดไปตัดเงินเขาเลย เพียงแต่ทำให้โปร่งใส ว่าจะทำอย่างไร หามาตรการแล้วไปคิดกันมา ทั้งไทยพีบีเอส และ สสส.ซึ่งได้ให้หน่วยงานไปตรวจสอบความโปร่งใสข้างในอยู่ เป็นการตรวจสอบตามปกติ ที่ทุกหน่วยงาน ทุกกองทุนจะต้องมีการตรวจสอบ โดยจะให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เข้าไปดู ยืนยันไปตรวจสอบ ไม่ได้ไปกลั่นแกล้ง ซึ่งการไปตรวจสอบเพื่อทำให้มันถูก

"เรื่องนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนจะมีวิธีการอย่างไรก็ให้ไปว่ากันมา ไม่ใช่เพราะว่าผมไปเกลียดเขาเป็นการส่วนตัว เลยต้องการให้เขามาเชียร์ผมอย่างเดียว มันไม่ใช่ ผมเพียงแต่ขอความร่วมมือเท่านั้น ท่านจะไปทำอะไรให้ประชาชนเกิดความเข้าใจอย่างไร ก็ทำไป แต่อะไรที่มันขัดแย้งมากๆ ผมก็ขอร้อง ขอความร่วมมือเขา วันก่อนกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า จากที่ผมได้ขอความร่วมมือทุกช่อง ทุกสถานี นำภาพภูเขาหัวโล้นไปออกอากาศ ทุกสถานเขาก็ทำหมด ยกเว้นไทยพีบีเอส เพราะเขาบอกว่าไม่ตรงตามนโยบายของเขา ก็ไปว่ากันเอง ผมไม่รู้นโยบายเขาว่ายังไง เขารายงานผมมา ซึ่งเรื่องนี้ก็แล้วแต่สถานีไปว่ากันเอง ช่วยไปถามเขาหน่อยว่า ที่ไม่ตรงกับนโยบายเขา แล้วนโยบายเขาคืออะไร" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้ตอบนายกฯ ว่า "เป็นเวทีสาธารณะ" นายกฯ จึงกล่าวว่า "ถ้าเป็นเวทีสาธารณะคือสาธารณะทุกเรื่องใช่ไหม ผมไม่ได้บังคับ แค่ขอความร่วมมือ ผมบังคับสื่อไม่ได้ ญาติผู้ใหญ่ทั้งนั้น ไอ้พวกนี้เป็นพวกมีอิทธิพล ผมไปบังคับให้สื่อเขียนเชียร์ผมไม่ได้อยู่แล้ว ท่านเขียนตามความเป็นจริง เขียนตามเหตุผล และอะไรที่ดูไม่ดี เขียนพอสมควร ซึ่งผมก็อ่านอยู่แล้ว แล้วก็ไปตรวจสอบว่าจริงไม่จริง ซึ่งพอไปตรวจสอบก็ไม่ค่อยจริง เป็นการบอกเล่า แล้วก็ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ฉะนั้น ถ้าฟังคำบอกเล่าอย่างเดียวแล้วมาเขียน ก็มีปัญหาแน่นอน จึงอยากให้เช็คข้อมูลให้ดี อย่างตอนนี้ก็อยู่ในช่วงของการปรับย้าย พอถามมาไอ้คนนี้ไปเล่นงานไอ้คนนี้ คนนั้นก็พร้อมปรับย้ายด้วย ดังนั้นก็ต้องระมัดระวัง"

ที่มา : http://www.naewna.com