ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จัดระบบให้คนไข้เข้าถึงบริการ ไม่รอคิวนาน ไม่ต้องเดินทางไกลรักษา ลดการส่งต่อผ่าตัดเลือดออกในสมอง พร้อมเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย เกิดผลดีต่อการรักษา ลดความพิการและเสียชีวิตสนองต่อองค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2558 ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะเยี่ยมชมการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว มีศักยภาพในการบริการที่สนองต่อพระราโชบายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร องค์นายกกิตติมศักด์มูลนิธิฯ พบว่า ได้พัฒนาให้คนไข้เข้าถึงบริการ ลดคิวรอคอยการผ่าตัด ลดการส่งต่อรักษา ไม่ต้องเดินทางรักษาไกลบ้าน สร้างความพอใจคนในพื้นที่จากการมีแพทย์เฉพาะทาง มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย เช่น เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scan, เครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง Ultrasonography, เครื่องเอ็กซเรย์ฟันทั้งปาก Panoramic, เครื่องเอ็กซเรย์เต้านมMammogram, ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง Echocardiogram ทำให้การตรวจวินิจฉัย การพยากรณ์โรคมีความแม่นยำ รวดเร็ว 

งานด้านพยาธิคลินิกถือเป็นหัวใจต่อการรักษา ได้พัฒนาระบบห้องปฏิบัติการทันสมัย ส่งสิ่งตรวจผ่านระบบท่อลม จากหอผู้ป่วยไปยังห้องปฏิบัติการ  ผลตรวจจะไปขึ้นหน้าจอห้องตรวจหมอ ตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ซึ่งเป็นศูนย์ความร่วมมือไทย – สหรัฐด้านสาธารณสุข เป็นห้องตรวจปฏิบัติที่สมบูรณ์แบบ ตรวจสารพันธุกรรมที่ละเอียดแยกสายพันธุ์เชื้อไข้หวัดใหญ่/นก ตรวจหาเชื้อวัณโรคดื้อยาขั้นสูงได้ ตรวจหาเชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบี – ซี  ได้รวดเร็วแม่นยำ นอกจากนี้ห้องธนาคารเลือดตรวจสอบเลือดทุกถุงที่ได้รับบริจาคจะมีความปลอดภัยสูงจากเชื้อเอชไอ ทำให้ห้องปฏิบัติการแห่งนี้ได้รับรางวัลคุณภาพสากลครบถ้วน 100% ไอเอสโอ 15189 เวอร์ชั่น 2012 (ISO 15189)

ด้านการรักษาผ่าตัด มีผ่าตัดแบบใช้กล้อง เป็นการผ่าตัดเจาะรูเล็กๆทางหน้าท้อง เช่นผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดี ทำให้แผลเล็ก  ยังผ่าตัดภาวะเลือดออกทางสมองจากอุบัติเหตุเฉลี่ยปีละ 3,000 รายลดการส่งต่อรักษาเมืองใหญ่ๆ ปีละ 100 รายเหลือปีละ 30 ราย ลดความพิการ และเสียชีวิตได้มาก

การปรับสถานที่รองรับผู้พิการ และผู้สูงอายุ มีสัญลักษณ์รูปคนพิการเห็นชัดเจนแต่ไกล มีที่จอดรถผู้พิการตามเกณฑ์ ทางลาดเอียงที่ปลอดภัย พร้อมอุปกรณ์ราวจับ พื้นเรียบไม่ลื่น มีความมั่นคงแข็งแรง ห้องน้ำที่สามารถนำรถเข็นเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้สะดวกโดยลำพัง พร้อมระบบสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉินใกล้มือ มีจุดบริการข้อมูลอยู่ในตำแหน่งที่คนพิการสามารถเข้าถึงได้สะดวก

งานกายภาพบำบัด เน้นบริการเชิงรุก เยี่ยมบ้าน ร่วมกับเครือข่ายชุมชน ใช้ชุมชนเป็นฐาน เกิดเครือข่ายนักกายภาพบำบัด  มีคาราวานคลินิกเพื่อการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดลงพื้นที่ช่วยเหลือ แนะนำ สอนญาติเพื่อกลับไปดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ปัจจุบันโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว มี 324 เตียง คนไข้นอกมารับบริการเฉลี่ย 1,000 คนต่อวัน คนไข้ในเฉลี่ยวันละ 370 คน มีการพัฒนาให้คนไข้เข้าถึงบริการและช่วยผู้ยากไร้ทุกคน ซึ่งสนองต่อพระราโชบายองค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิฯ ได้เป็นอย่างดี ให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเป็นที่พึงของประชาชนยามเจ็บป่วยและพัฒนาต่อเนื่อง