ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ส่งยา เวชภัณฑ์ และเครื่องกรองน้ำสะอาด ให้รัฐบาลเมียนมาร์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม มูลค่า รวม 4 ล้านบาท และพร้อมจัดส่งทีมแพทย์ช่วยดูแลประชาชนทันที

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้วางความพร้อมไว้ 2 เรื่อง ได้แก่ การสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ และการสนับสนุนทีมแพทย์ภาคสนาม สำหรับยาและเวชภัณฑ์ขณะนี้ได้จัดเตรียมไว้แล้ว 18 รายการ ประกอบด้วยเครื่องกรองน้ำสะอาด จำนวน 50 เครื่อง และยา เวชภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในสถานการณ์น้ำท่วม เช่น ยาแก้อักเสบ ขี้ผึ้งทารักษาโรคผิวหนัง ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้แพ้ ยารักษาบาดแผล เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ น้ำเกลือ มูลค่ารวมประมาณ 4 ล้านบาท พร้อมจัดส่งโดยเร็วที่สุด  

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดส่งทีมแพทย์ไปช่วยเหลือ กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สำนักสาธารณสุขฉุกเฉินและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติดำเนินการเตรียมความพร้อมทีมแพทย์ปฏิบัติการไว้แล้วโดยจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยอย่างใกล้ชิดในเบื้องต้นจะส่งทีมไปประเมินการช่วยเหลือทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อประสานงาน และประเมินสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขของเมียนมาร์ก่อนเพื่อวางแผนการจัดความช่วยเหลือให้ตรงกับปัญหาและความต้องการของเมียนมาร์ที่สุด เนื่องจากมีประชาชนประสบภัยจำนวนมาก และกระจายหลายพื้นที่