ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : หน่วยงานสาธารณสุขในรัฐโคโลราโดยืนยันว่า น้ำของแม่น้ำ แอนิมาส ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ หลังเกิดเหตุน้ำเสียปนเปื้อนโลหะหนักนับล้านแกลลอน รั่วลงแม่น้ำเมื่อสัปดาห์ก่อน

แม่น้ำ แอนิมาส กลายเป็นสีเหลือง (ภาพ: AP)

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขในรัฐโคโลราโด ออกมาเปิดเผยผลตรวจสอบน้ำจากแม่น้ำแอนิมาส (Animas) ซึ่งเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หลังเกิดการรั่วไหลของน้ำเสียปนเปื้อนโลหะหนักเช่น เหล็ก, สังกะสี และทองแดง กว่า 3 ล้านแกลลอนจากเหมืองทองแห่งหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยยืนยันว่าไม่มีอันตรายต่อสุขภาพแล้ว

สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อม (อีพีเอ) ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เป็นต้นเหตุทำให้เกิดน้ำปนเปื้อนรั่วไหลจากเหมืองทอง โกลด์ คิง เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้ออกคำเตือนประชาชนอย่างทันที เพื่อสั่งปิดแม่น้ำ ห้ามประชาชนบริโภคหรือทำกิจกรรมใดๆ ที่แม่น้ำแอนิมาส ซึ่งอีพีเอถูกชาวบ้านท้องถิ่นโจมตีอย่างหนักว่าดำเนินการช้าเกินไปในการแจ้งเตือนประชาชนเรื่องการรั่วไหลของน้ำเสีย รวมทั้งไม่ทำการสรุปผลการตรวจสอบอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ทางการเมืองดูแรงโกและเขต ลา พลาตา เคาน์ตี ในรัฐโคโลราโด ประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่นักพิษวิทยาชั้นนำหลายคนออกมาเตือนว่า เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาว โดยการสัมผัสกับสารโลหะหนักระดับสูง อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆตั้งแต่มะเร็งจนถึงโรคไตและปัญหาอื่นๆในเด็ก

แต่ในวันอังคาร (11 ส.ค.) นาย แลร์รี วอล์ค ผู้อำนวยการบริหาร สำนักงานสาธารณสุขและสภาพแวดล้อมแห่งรัฐโคโลราโด ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาได้รับผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำเบื้องต้นแล้ว โดย ณ จุดนี้พวกเขาไม่พบความเสี่ยงจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์แต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระดับของโลหะหนักในแม่น้ำก็ลดต่ำลงสู่ค่าเดียวกับก่อนจะเกิดการรั่วไหลแล้ว และจะเปิดให้มีการทำธุรกิจและกิจกรรมสันทนาการต่างๆในแม่น้ำสายนี้ตามเดิมในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ จนถึงวันอังคารที่ 11 ส.ค. สีของแม่น้ำแอนิมาส กลับเป็นปกติแล้ว เนื่องจากโลหะหนักส่วนใหญ่ได้ไหลไปยังตอนล่างของแม่น้ำแอนิมาส และกำลังเข้าสู่แม่น้ำ ซานฮวน ในเมืองฟาร์มิงตัน รัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งไหลมาบรรจบกัน โดยทางการของเมืองออกมายืนยันว่าน้ำประปาของเมืองไม่ปนเปื้อนโลหะหนัก เนื่องจากให้โรงงานต่างๆ ปิดการสูบน้ำจากแม่น้ำสายนี้ตั้งแต่ก่อนที่น้ำเสียจะไหลมาถึงแล้ว และขณะนี้กำลังใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เมืองนี้มีน้ำสะอาดใช้ได้ประมาณ 90 วัน

อย่างไรก็ตาม ทางการประกาศเตือนให้ประชาชนอย่าใช้น้ำจากบ่อน้ำในพื้นที่น้ำท่วมถึงของแม่น้ำอะนิมัสและซานฮวน เพื่อดื่ม, ประกอบอาหาร หรืออาบ จนกว่าการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จะเสร็จสมบูรณ์ โดยได้มีการจัดเตรียมสถานีน้ำเคลื่อนที่คอยให้บริการแก่ผู้ได้รับผลกระทบแล้ว

ที่มา : http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง