ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทย เตรียมโชว์ “อุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่าง” อุปกรณ์การแพทย์ที่คิดค้นโดยแพทย์ไทย เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยผนังกั้นหัวใจห้องล่างรั่ว ผ่านทางสายสวนโดยไม่ต้องผ่าตัด ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดรูรั่วและลดภาวะแทรกซ้อน เผยใส่ให้กับผู้ป่วยแล้ว 50 ราย ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี 

ศ.นพ.พรเทพ เลิศทรัพย์เจริญ

ศ.นพ.พรเทพ เลิศทรัพย์เจริญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้คิดค้น “อุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่าง โดยไม่ต้องผ่าตัด” หนึ่งในผลงานนวัตกรรมเด่นด้านการแพทย์และสาธารณสุขฝีมือนักวิจัยไทยที่จะนำเสนอในงาน “มหกรรมตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทย (Medical Innovation of Thailand) ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์” กล่าวว่า อุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่างนี้ได้มีผู้คิดค้นและใช้รักษาผู้ป่วยในต่างประเทศมาก่อนแล้ว แต่มีภาวะแทรกซ้อนคือเกิดปัญหาทำให้หัวใจเต้นไม่ปรกติ จนต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ (Pace maker) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA US) จึงได้สั่งระงับการใช้ ด้วยความสนใจในการคิดค้นอุปกรณ์ในการรักษาโรคหัวใจจึงได้ศึกษาเกี่ยวกับโลหะ “นิทินอล” ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือมีความยืดหยุ่นสูงและสามารถจดจำรูปร่างที่จัดไว้ได้ ประกอบกับประสบการณ์ก่อนหน้านี้ที่ได้ทำวิจัยอุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังหัวใจห้องบนและอุปกรณ์ปิดรูรั่วในเส้นเลือดให้กับบริษัทแวสคิวลาร์อินโนเวชั่นส์จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถจำหน่ายและได้รับการรับรองตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (CE Mark) จึงได้คิดรูปแบบอุปกรณ์ปิดรูรั่วผนังกั้นหัวใจห้องล่างนี้ขึ้น และได้ร่วมกับบริษัทในการใช้โครงลวดนิทินอลที่เคลือบด้วยทองคำขาวมาขึ้นรูป จนสามารถได้รูปแบบอุปกรณ์ที่ต้องการ โดยเริ่มวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าสามารถใช้ปิดรูรั่วได้ผลดี ต่อมาจึงทำการวิจัยคลินิกโดยใช้รักษาผู้ป่วยที่มีรูรั่วที่ผนังหัวใจห้องล่างได้ผลดีเช่นกัน

ศ.นพ.พรเทพ กล่าวว่า อุปกรณ์ปิดรูรั่วผนังกั้นหัวใจห้องล่างถูกสร้างขึ้นจากการนำโครงลวดนิทินอลมาขึ้นรูปเป็นจาน 2 ใบประกบกันด้วยแกนกลาง และมีใยสังเคราะห์บุอยู่ภายในเพื่อกันไม่ให้เลือดไหลผ่านอุปกรณ์ การใส่อุปกรณ์จะเริ่มจากการใส่สายสวนหัวใจเข้าทางเส้นเลือดบริเวณขาหนีบ แล้วค่อยๆผ่านสายสวนไปตามเส้นเลือดเข้าไปในหัวใจจนถึงตำแหน่งที่เป็นรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่าง หลังจากนั้นจะนำอุปกรณ์ที่ทำจากโครงลวดนิทินอลที่ขึ้นรูปไว้แล้วมายืดเป็นเส้นตรงเพื่อส่งผ่านไปในสายสวนหัวใจ เมื่อถึงตรงตำแหน่งรูรั่วก็จะปล่อยโครงลวดออกจากปลายสายสวนให้กางออกเป็นจาน 2 ใบประกบกันเพื่อปิดรูรั่ว อุปกรณ์นี้ได้รับการออกแบบให้มีจานที่มีความแข็งแรง สามารถทนแรงบีบของหัวใจและไม่เลื่อนหลุดภายหลังการใส่ รวมทั้งมีแกนกลางที่อ่อนนุ่มและไม่กดทับบนเนื้อเยื่อข้างเคียงที่เป็นทางผ่านของกระแสประสาทที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ จึงป้องกันปัญหาหัวใจเต้นไม่ปรกติที่พบในอุปกรณ์ที่มีมาก่อน

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ใช้อุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่างเพื่อรักษาผู้ป่วยจำนวน 50 ราย พบผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน 2 ราย เนื่องจากอุปกรณ์ไม่สามารถปิดรูรั่วได้สนิท ทำให้มีเลือดไหลผ่านรอยรั่วที่เหลืออยู่ ส่งผลให้เม็ดเลือดแดงแตกและปัสสาวะมีสีแดง จึงต้องทำการผ่าตัดเพื่อนำอุปกรณ์ออกและปิดรูรั่วด้วยวิธีการผ่าตัดแทน

“ในการรักษาผู้ป่วยด้วยอุปกรณ์ปิดรูรั่วที่ผนังกั้นหัวใจห้องล่าง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับผู้ป่วยว่า การรักษาด้วยอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นเพียงทางเลือกในการรักษา หรือเป็นทางเลี่ยงที่ไม่ต้องผ่าตัดหัวใจ ซึ่งหากสำเร็จผู้ป่วยไม่ต้องรักษาโดยการผ่าตัด ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเพียง 2 รายจาก 50 ราย ที่ต้องให้แพทย์นำอุปกรณ์นี้ออกและปิดรูรั่วโดยการผ่าตัด ซึ่งการรักษาผู้ป่วยในรายหลังๆ ก็ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจากต้องอาศัยแพทย์โรคหัวใจที่มีความชำนาญ” ศ.นพ.พรเทพ กล่าว

ทั้งนี้งาน “มหกรรมตลาดนัดนวัตกรรมการแพทย์ไทย (Medical Innovation of Thailand) ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2558 ณ ฮอล 9 อิมแพค เมืองทองธานี โดยความร่วมมือ 4 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งทางผู้จัดงานขอเชิญประชาชนที่สนใจลงทะเบียน Online ที่ http://interegs.nectec.or.th/medithai/login.php เพื่อรับสิทธิในการรับกระเป๋าและของที่ระลึก รวมทั้งจะมีการจับสลากรับของรางวัลภายในงาน สำหรับผู้ลงทะเบียน Online ที่เข้าชมงานเท่านั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง