ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องคมนตรีเกษม ชี้ ความสำเร็จของการสร้างโรงพยาบาลคุณธรรม คุณภาพต้องคู่กับคุณธรรมมีประโยชน์และมีความสุข ใช้แนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงคือความพอประมาณ มีเหตุผล ตามกฎหมาย หลักวิชาการ หลักคุณธรรม และจริยธรรมตามวิชาชีพ สู่เป้าหมายสำคัญคือคนดีมีน้ำใจอยู่ในทุกภาคส่วนของโรงพยาบาล  

วันนี้(17 สิงหาคม 2558) ทิ่ โรงแรมโฆษิตฮิลล์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง “โรงพยาบาลคุณธรรม” ในการประชุมเชิงปฎิบัติการโรงพยาบาลคุณธรรมต้นแบบ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปี 2558 โดยมี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์ระจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดเพชรบูรณ์เข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน

ศ.นพ.เกษม กล่าวว่า ในการดำเนินโรงพยาบาลคุณธรรม  คุณภาพและคุณธรรมต้องมาคู่กัน คือต้องให้มีประโยชน์และมีความสุข  หากโรงพยาบาลมีแต่คุณภาพแล้วไม่มีคุณธรรม อาจเกิดความทุกข์ทั้งผู้ทำงานและผู้มารับบริการ การเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ต้องมีขั้นตอนดังนี้  1.เจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาลต้องพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด  และถ้ามีความตั้งใจที่จะทำร้อยละ 99 จะประสบผลสำเร็จ  2.กำหนดความต้องการร่วมกัน เช่น พฤติกรรมที่พึงประสงค์กับไม่พึงประสงค์   3.ร่วมกันขจัดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เช่น กำหนดคุณธรรมหลัก 3 ประการ เช่น ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจ  4.การแปลงคุณธรรมเป็นจริยธรรม กำหนดเป็นตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติในองค์กรและ5.ประเมินเมื่อครบ 1 ปี และปรับปรุงให้บรรลุเป้าหมาย

โดยใช้แนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงหรือ ทางสายกลาง มีเหตุผล ตามกฎหมาย หลักวิชา หลักคุณธรรม จริยธรรมตามวิชาชีพ และไม่กระทบต่อสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่เป้าหมายคือ มีคนดีมีน้ำใจอยู่ในทุกภาคส่วนของโรงพยาบาล จากการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโรงพยาบาล เช่น รพ.ชลบุรี รพ.บางมูลนาก จ.พิจิตรทำแล้ว ได้ผลดีพบว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความสุข ทำงานกลมเกลียวกัน ทำงานได้ผลสำเร็จได้ปริมาณงานมากขึ้น

ด้านนายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ในการสร้างโรงพยาบาลคุณธรรม ผู้บริหารโรงพยาบาลนั้นๆ ต้องสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ทุกคนกำหนดหลักคุณธรรมในการทำงานที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ทำควบคู่กันไประหว่างคุณภาพและคุณธรรม โดยปฎิบัติให้เป็นรูปธรรม ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในโรงพยาบาลช่วยกันทำจึงจะสำเร็จ และมีเวทีที่จะให้พุดคุยกันด้วย