ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวสด : รองเลขาฯ แพทยสภา เผยสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรไทยอยู่ที่ 1 : 1,280 คน แม้จะถือว่าเพียงพอ แต่ยังพบการขาดแคลนหลายรูปแบบ ทั้งขาดแคลนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคยาก ขาดแคลนเทียมจากการกระจายกำลังคนไม่ดี

นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ปัจจุบันมีแพทย์จบใหม่ปีละ 2,800 คน มีแพทย์ทั้งหมดประมาณ 50,000 คน คิดเป็นสัดส่วนต่อประชากร อยู่ที่ 1 ต่อ 1,280 คน ถือว่าอยู่ในสัดส่วนที่เพียงพอ แต่เมื่อลงลึกพบว่า ขาดแคลนหลายรูปแบบดังนี้ 1.ขาดแคลนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคยาก แก้ปัญหาด้วยการส่งแพทย์เรียนเพิ่มเติม หลักสูตร 9 ปี และ 12 ปี คิดเป็นร้อยละ 10 แต่ก็ทยอยจบออกมาสู่ระบบเรื่อยๆ 2.ความขาดแคลนเทียม เนื่องจากระบบการกระจายกำลังคนไม่ดี กำลังคนมี แต่ไม่มีตำแหน่งงาน ร.พ.บางแห่งไม่มีแพทย์บางสาขา ต้องแก้ปัญหาในลักษณะเขตบริการสุขภาพ

นพ.อิทธพรกล่าวต่อว่า 3.การเปิดอาเซียน แต่ระบบสาธารณสุขไทยจัดอัตรากำลัง และงบฯ โดยคิดตามรายหัวประชากรในพื้นที่ ทำให้จากนี้ต้องดูแลคนต่างด้าวด้วย จึงต้องสร้างความสมดุลระหว่างรัฐและเอกชน ขณะนี้มีความพยายามผลิตแพทย์เพิ่ม ทั้งในส่วนของราชวิทยาลัยแต่ละสาขา และ ร.ร.แพทย์ และมีแนวคิดร่วมกับภาคเอกชนพัฒนาทรัพยากรร่วมกัน ปัจจุบันสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมักมีโรคประจำตัวเฉลี่ยต้องหาหมอเดือนละครั้ง รวมเป็นปีละ 12 ครั้ง จึงจำเป็นต้องจัดการเรื่องกระจายกำลังคนให้เพียงพอ

ที่มา : นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย)